Monday, April 26, 2010

Cu Việt (6)

Hôm nay bố Việt vừa đi họp cho Việt xong. Cuộc họp gồm có thầy hiệu trưởng, thầy chủ nhiệm, cô phụ trách tư vấn học sinh, cô phụ trách tuyển học sinh giỏi trên Quận và bố Việt. Người ta thông báo Việt được nhận vào chương trình lớp chuyên của Quận. Có hai lựa chọn: một là gởi V. vào lớp chuyên tòan học sinh giỏi, hai là vẫn ở lớp cũ nhưng sẽ được bồi dưỡng chương trình học khó hơn các bạn bình thường. Tôi thì tôi chọn giải pháp thứ hai.

Hồi nhỏ, tôi cũng có kinh nghiệm học lớp chuyên và tôi cũng không thích thú mấy. Chẳng qua bị ông già ép uổng. Vào đấy tòan những đứa mặt mày nghiêm trọng nhìn mất lửa, thứ nữa là tụi nó hay kèn cựa ganh đua làm tôi không thích. Cái đứa runner-up trong lớp thậm chí vì ganh đua mà không thèm cười với tôi. Thật là mất vui quá đi.

Tôi và bố Việt có hai tính cách khác nhau. Tính tôi lè phè và cái gì cũng lưng chừng. Bố Việt thì siêng năng, cái gì cũng phải tới nơi tới chốn. Tất nhiên, tính cách khác nhau dẫn đến cách giáo dục con cũng khác nhau. Tôi quan niệm phải cho con một tuổi thơ thật vô tư, không bị sức ép chuyện học hành (đời mấy tí, lớn lên một cái tòan thấy lo âu). Bố V lại quan niệm cha mẹ phải có nhiệm vụ định hướng, thúc ép con cái học hành chăm chỉ từ nhỏ, để tạo một cái nếp tốt sau này.

Tôi không biết các bố mẹ khác kèm cặp chuyện học của con cái như thế nào. Hiện tại, tôi để V khá thỏai mái. Bài tập về nhà thì V tự làm. Đúng sai tôi không quan tâm. Khi thầy trả bài kiểm tra và bài tập về nhà, tôi sẽ xem kỹ coi con sai chỗ nào để kèm lại chỗ đó. Tôi thường lên mạng tìm mấy cái quiz liên quan đến những thứ V học ở trường để cùng làm với con. Chỉ có vậy thôi.

Rất muốn nghe ý kiến chia sẻ của các ông bố bà mẹ khác.

17 comments:

  1. Tui hông có ý kiến gì hết vì cousin cuả tui cũng ép con học quá xá, tui góp ý với nó thì nó nói lúc chưa có con nó cũng nghĩ giống tui, giờ có con cái nó nghĩ khác nên tui 'shut up' ;-)

    ReplyDelete
  2. Ép như thế nào hả Cap? Cap nói rõ để mình học hỏi được không?

    ReplyDelete
  3. Thích quan niệm của mẹ cu Việt. Mình cũng muốn dạy con như thế. Bây giờ con còn nhỏ, chưa đi học, mình chủ trương dạy con quan sát, đặt câu hỏi thay vì cố dạy cho con thuộc lòng các thứ.

    ReplyDelete
  4. Phương pháp của 2 Ông, Bà cùng gộp lại là số 1, khi cương khi nhu...vậy đi, khá giống 2 VC mình, nhưng ngược lại...

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng cu Việt. Em thích quan điểm của mẹ Việt, nhưng để mà thực thi thì em sẽ chọn quan điểm của bố cu Việt.

    ReplyDelete
  6. Tui cũng như PD, để riêng cho cu V. chọn.

    ReplyDelete
  7. Ép là hoàn tất xong homework cuả truờng thì thằng nhỏ có thêm một lô bài toán khác ở lớp cấp cao hơn .. mà chỉ chú trọng vào toán nên toán nó rất khá, còn mấy môn khác như lịch sử nó rất lơ tơ mơ. Bây giờ đang học lớp 11, chuơng trình AP mà nó bị fail môn lịch sử. Mẹ nó càng quát tháo thì nó càng ì ra. Thêm một điểm tui không thích là nó bị so sánh với cousin khác cuả nó. Vì nó thì bị mẹ nó theo sát bên đít thúc ép học mà học không xong, trong khi cousin của nó thì mẹ chả thúc ép gì chả (có thì giờ hay có biết gì mà ép) thì học ngon lành. Tui nói thiệt tui chuá ghét bị so sánh với nguời nọ nguời kia, giống như tui hồi xưa, đi học truờng đại học dzỏm (không có tiếng tăm) trong khi con bạn bố tui toàn học truờng ngon... Rồi bị chê là học truờng dzỏm khi ra truờng sẽ không có job này nọ ... Mèn, mỗi lần nghe vậy tui nói thiệt là tui cáu lắm.

    ReplyDelete
  8. Quan điểm của em giống chị, không ép học. Muốn con có một tuổi thơ vô lo. Nhưng có lẽ chị em mình may mắn vì tụi nhỏ biết tự học và sáng dạ chăng?

    Nếu tụi nhỏ không thích học, và không hiểu bài trên trường, có lẽ em cũng sẽ xử dụng chính sách bắt buộc để xây dựng căn bản ngay bây giờ. Vì con nít mà mất căn bản, thì coi như xong. Theo em chuyện học hành quan trọng, vì đó là nền tảng thành công sau này mà.

    Em nói vậy vì ở nhà đã chứng kiến 2 cảnh trái ngược. Ngô nhà em thì học khá, biết tự làm bài và không cần nhắc nhở, nên em để cho cháu tự do. Ngược lại, cháu em cũng đuợc để tự do, đến lúc kiểm tra thì cái gì cũgn không hiểu. Nên em đành khuyên mẹ nó cần phải chăm chút, theo dõi và bắt buộc nó học chút, để không bị mất kiến thức căn bản.

    Cơ bản vẫn là không ép con học, nhưng vẫn phải theo dõi make sure con mình nắm đuợc các kiến thức căn bản, đừng để lơ là đến lúc phát hiện con không hiểu gì thì quá muộn.

    Vài ý kiến ý cò. Chúc chị vui.

    ReplyDelete
  9. 1/ Chúc mừng cu Việt và cha mẹ của cu Việt nhen. Sanh con mà thấy con học hành giỏi giang, ngoan ngoãn là cha mẹ .........lãnh công đầu đó nhen!!!

    2/ Về chuyện dạy con thì tụi em cũng muốn cho tụi nhỏ tự học, tự biết cái sai để sửa (dĩ nhiên một khi biết con sai khúc nào thì mình giúp con sửa lúc đó chứ). Nhưng tụi em không muốn ép tụi nhỏ PHẢi làm cái này, PHẢI học cái kia. Góp ý và theo dõi xem con thích gì thì khuyến khích con theo hướng đó chứ không ép buộc. Tuy nhiên, một khi đã theo 1 cái gì rồi thì phải chuyên tâm mà làm (hay học) cho đến nơi đến chốn đàng hoàng chứ không được bỏ nửa chừng.

    Đang chờ xem coi tụi em có làm nổi hông nè chị ui !

    ReplyDelete
  10. Con tôi thỉnh thoảng cũng bảo "ba khùng" vì thấy bài vở của nó sai tôi không nói không chỉ ra. Nó (10t) thì chưa thể nào hiểu được là khi con có nhiều cái nầy thì sẽ có ít (hoặc không có) những cái khác. Chẳng thể nào con có tất cả !
    Lý luận vậy nên Khỏe... khỏi dạy.

    ReplyDelete
  11. Ông này đúng là "khùng" thiệt!

    ReplyDelete
  12. Cám ơn tất cả các bạn chia sẻ ý kiến.

    @BeBo: vậy Th. kèm chuyện học của Be như thế nào? Th. có thể nói rõ để mình tham khảo được không?

    @Cap: Thật ra, mình cũng muốn con mình học tóan nhiều hơn, nhưng đừng cho bài tập thêm nhiều quá. Cái vụ răn dạy con bằng cách đem đứa khác "giỏi giang" hơn ra so sánh là tối kỵ. Hồi nhỏ mình cũng là nạn nhân nè. Bây giờ mà không cẩn thận mình cũng có thể lặp lại cái điều không hay đó với con mình :(

    @Đậu: Đ nói đúng. Nếu con mình không sáng dạ, lại lười học, thì chắc mình phải có giải pháp khác. Đậu có thường xuyên xem bài vở của Ngô và Bí không?

    ReplyDelete
  13. @PD:
    Dạ có chị à. Ở nhà, em là người theo dõi bài vở của các cháu cũng như những họat động ở trường. Em kiểm tra để make sure con làm đúng, không bỏ sót nhưng em không có cho cháu làm thêm bài tập khác. Em theo dõi để biết con học gì, làm gì ở trường.

    ReplyDelete
  14. Vậy là quá chuẩn rồi Đậu.

    ReplyDelete
  15. Be tự giác học lắm nên mình rất nhẹ lo, năm ngoái mình con kiểm tra từng bài nhưng năm nay thì tin ở Be, mình chỉ ký tên vào cuối bài thôi, giống như Đậu mình theo dõi từng sinh hoạt trong trường của Be và khuyến khích tham gia.

    ReplyDelete
  16. Bố mẹ cu Việt giống bố mẹ Hà Thi. Có điều hơi chéo lại. Bố cu Việt giống mẹ Hà Thi. Mình theo mẹ ku Việt nhé. Con trai, quan trọng là hiểu biết, có thể lực, tốt bụng và vui tính.

    ReplyDelete
  17. @BeBo: may mắn là con cái tụi mình tự giác chuyện học hành ha Th., nên cũng đỡ lo.

    @Phú: Nghe Phú kể chuyện học hành của Hà Thi mình rất khóai, vì suy nghĩ giống nhau :)

    ReplyDelete