Thursday, February 18, 2010

Cu Việt

Thỉnh thỏang ở trường về, Việt lại hỏi những câu như "Mẹ ơi, cái chữ f, u, c, k có nghĩa là gì vậy mẹ? Hôm nay giờ ăn trưa, con nghe Sam nói từ này."

Mới hôm qua, thằng bạn thân nhất của Việt bảo rằng nếu mình đưa ngón tay giữa vào mặt một người nào đó, thì dấu hiệu đó rất là bậy. Còn bậy như thế nào thì nó không nói nên Việt lại đi hỏi mẹ.

Con nít chớ nhiều đứa rất là ranh. Qua cái cách tụi nó nói chuyện là mình biết nó ranh mãnh như thế nào. Có một thằng bé hàng xóm 8 tuổi thường hay gõ cửa xin vào chơi với Việt. Lúc đầu mình cũng cho vào, sau nghe một người hàng xóm kể lại thấy thằng bé này cùng một con nhỏ nữa bắt chước "làm những việc của người lớn", thì mình cạch luôn. Không thể tưởng tượng nổi.

Đúng là bảo vệ sự thơ ngây của con không dễ tí nào. Mình tính một lúc nào đó sẽ giảng giải tường tận vấn đề giới tính cho con, nhưng bây giờ thì khoan - đang muốn kéo dài sự "trong trắng" của con thêm tí nữa.

12 comments:

  1. Bây giờ bà và anh nhà nên nói chuyện với Việt vụ "F" word trước đi ...Sang năm là trong trường học sẽ dạy về giới tính ...Tốt hơn hết nhờ anh nhà " man to man" talk với cu cậu .

    ReplyDelete
  2. Chị chờ đến 10tuổi thì nó học trong trường luôn, khỏi fải giải thích :D. Có lần em dẫn tụi nhóc em đi cafe, đang ngồi quán đông đúc cái tự nhiên chàng (11t ở VN) la lên ''Hai, em biết tại sao con trai có tinh trùng, con gái có kinh nguyệt nè''. Rồi chàng làm tới tấp luôn, dzô dziên dzậy á.
    Còn một thằng khác (cũng 11t ỡ US), hỏi em ''chị Hai, chị Hai đang có em bé trong bụng hả?'', em kêu Yes thế là chàng phang luôn '' ewww, disgusting''. Em hỏi tại sao thì chàng kêu là vì chàng biết tại sao con gái có em bé hahahah

    ReplyDelete
  3. @Cô Hai: vậy là bắt vô lớp 4 người ta dạy "cái đó" cho học sinh rồi hả bà? Tức là cô Hai nhà bà đã "biết" rồi hả?

    @Mrs. Truong: Hahaha. Tác dụng ngược của việc biết sớm là: thứ nhất, tò mò thái quá; thứ hai, quay qua dò xét và phán xét người lớn.

    ReplyDelete
  4. Chị ơi,
    Em thấy con nít ranh hay ngây thơ do ảnh hưởng của môi trường sống rất nhiều. Việt chắc còn ngây ngô lắm hén. Ngô nhà em cũng vậy, còn khờ. Khờ ngày nào mình mừng ngày ấy. Cái thằng bé 8 tuổi kia, VN hay Mỹ vậy chị? Có ai nói với ba má nó cái vụ kia không? Em nghĩ không cha mẹ nào muốn con mình ranh hết. Nếu là em chắc em sẽ nói cho cha mẹ nó biết để mà la nó, hay ngăn ngừa. :(

    ReplyDelete
  5. Mình cũng muốn con nó ngây thơ này nào đở ngày đó vì biết nó vẫn còn của mình, mới ngày hôm qua đây Be còn cởi truồng chạy vòng vòng nhà tìm cái gì đó hông biết, mà đang lúc tắm cu cậu nhớ ra, mình mắc cười quá chừng. Nhưng môi trường sống ngày nay có nhiều thứ tác động quá mình cũng sợ lắm PK à.

    ReplyDelete
  6. PD, bà đừng nghĩ dạy dổ giới tính cho con sẽ làm mất đi sự ngây thơ trong trắng của nó ...Ở Mỹ bây giờ họ nghiên cứu để dạy giới tính cho con nít theo từng lứa tuổi, nhầm ngăn ngừa các em bị xâm phạm tình dục và kids having kids

    Trước khi dạy giới tính cho con mình, nhà trường gửi giấy mời phụ huynh đến dự lớp dạy tham khảo và trưng cầu ý kiến ...Nếu mình không muốn thì ký giấy không cho con mình tham gia lớp học này

    Cở tuổi con mình thì họ dạy sự khác biệt giửa nam và nử vào thời kỳ dậy thì ...Dạy các em dos & don'ts vào lứa tuổi này ...Dạy các em cách bảo vệ mình để tránh khỏi bị xâm phạm tình dục ...Và để giải tỏa tính tò mò, họ sẽ cho các em biết qua sách và video "where is baby come from ?" theo thường thức khoa học ...Bài học và video rất phù hợp với các em và dể thương nửa .

    Sang năm sau và nhửng năm kế tiếp chương trình sẽ tiếp diển lớn dần theo lứa tuổi của các em ...Họ sẽ mời những chuyên gia tâm sinh lý và các teenage moms & dads tới nói cho biết hậu quả của sự tò mò trước tuổi ra sao ....Cuộc sống tương lai vất vả khổ sở như thế nào ...Nói chung họ dạy khi các em thật sự khôn lớn trưởng thành mới có quan hệ đàng hoàng .

    Theo tui, chương trình rất có ích ...Mổi năm tuy bắt buộc phải đi dự mấy buổi hội thảo trước khi dạy cho các em nhưng tui đều không thấy chán .
    Tóm lại 1 câu, giáo dục giới tính cho con Cha Mẹ góp phẫn rất quan trọng ...Không nên cho con ngủ chung khi con đã hơn 3 tuổi ...Đừng nghĩ con nít còn nhỏ thì sẽ không để ý hay biết gì ...Sự thật nó đã biết rất nhiều mà mình chưa hay thôi .

    ReplyDelete
  7. @Đậu: thằng nhỏ đó người Mỹ. Chị biết bà nội nó, một người Philippines lấy chồng Mỹ. Ông bà nội nuôi nó bởi vì bố nó lông bông không chịu đi làm, còn mẹ nó chết lúc nó còn nhỏ (hình như vì ma túy thì phải). Đúng là mình chỉ lo bảo vệ con mình (không cho V chơi với thằng bé đó nữa) và cũng không có ý định nói chuyện với bà nó vì ngại đủ thứ, mà quan trọng nhất là mình không trực tiếp chứng kiến mà nghe một người hàng xóm kể lại.

    @BeBo: Cu Be tồ quá, giống một thằng cháu ở nhà.

    @Cô Hai: Cám ơn comment bổ ích của bà sui (nghe hơi khách sáo nhưng mà tui thích comment của bà).

    ReplyDelete
  8. Rất đồng tình với ý kiến của Hai, vì AB thường hay vắng nhà, Be thì rất là không muốn ngủ 1 mình trên lầu, Be nói: Be's feel lonely, nên chị tội nghiệp, tới bây giờ vẫn còn cho ngủ chung phòng (kê 2 cái giường kingsize lại), cứ hẹn lần hẹn, hẹn lửa, hết birthday này đến birth day khác mà vẫn chưa dứt ra được đó.

    ReplyDelete
  9. Mẹ của Be ơi, cu Việt vẫn đang ngủ chung với Bố Mẹ :(

    ReplyDelete
  10. Chị Th. và bà sui tập cho con ngủ riêng đi .

    ReplyDelete
  11. Hix, con em từ lúc lọt lòng đã ngủ giường riêng, vừa đầy tháng đã ra phòng riêng luôn.

    ReplyDelete
  12. Mrs Trương, sao mà hix, tốt chớ sao :P tập cho cháu nó độc lập từ thuở tấm bé thiệt sự cần thiết đó mà.

    ReplyDelete