Friday, December 18, 2009

Thứ Sáu 12/18/09

Tối nay làm cơm hai món : tôm xào và súp khoai tây.

Súp khoai tây thì đơn giản. Cánh gà nấu lấy nước ngọt. Nấu được một lúc thì cho một củ hành tây nhỏ vào cho nước gà thơm. Lọc nước gà qua một cái rây, vứt hết xương xẩu. Cho khoai tây vào nấu vừa chín thì nêm nếm vừa ăn, múc ra tô. Hết hành ngò nên chỉ có vậy thôi. rắt ít tiêu lên.

Món tôm xào hơi cầu kỳ. Tôm lột vỏ rửa sạch, dùng giấy thấm cho thật khô. Ướp tôm với một tí xíu muối, nước tương, tiêu và dầu mè trong 30 phút cho thấm gia vị. Xào tôm với dầu, tỏi bằm và gừng xắt sợi. Xào lớn lửa và đảo nhanh tay, tôm vừa chín trút ra đĩa. Rau rến lục lọi trong tủ lạnh chỉ còn lại broccoli và bắp cải (vẫn chưa đi chợ). Xào rau với dầu ăn, một ít dầu hào và bột nêm. Rau chín cho bột bắp hòa với nước lạnh vào, đảo đều tay cho đến khi bột bắp sền sệt thì trút tôm vào trộn đều. Xong.

Tôm xào chia làm 2 phần, một phần để nhà ăn, một phần cho thằng Hàn quốc đồng nghiệp của chồng, ở cùng khu chung cư cho nên cũng là hàng xóm luôn. Vợ nó cũng thường hay nấu ăn rồi sai nó đem đồ ăn sang cho, giống kiểu hàng xóm Việt Nam hồi xưa.

Nhà nó mê đồ ăn Việt Nam, đặc biệt là món chả giò, gỏi cuốn và phở. Bây giờ vợ nó đã tự làm được những món này để đãi lại mình. Nói về món ăn Hàn quốc, chả có món nào mình thiết tha đến nỗi phải nhờ vợ nó dạy giùm.

Thỉnh thỏang mời vợ chồng con cái nhà nó sang dùng cơm thân mật. Nó cứ bảo mình, hôm nào mày nấu cái gì bị hư, cứ gọi tao sang, tao vét hết cho!

Có bữa ăn món bún đậu mắm tôm của người Bắc, vậy mà nó cũng xơi láng.
------------------------

Tối nay tuyết bắt đầu rơi, hy vọng đến sáng mai có nhiều tuyết để tụi con nít có thể trượt tuyết. Trượt tuyết ở đây là "sled", chứ không phải "ski".

20 comments:

  1. Hình đẹp quá.
    Hôm nào về VN nhớ a lô cho Phú nhé, đem cả thằng ku Việt về giao lưu nhé

    ReplyDelete
  2. Ừa. Cho cu Việt giao lưu với Hà Thi. Cu Việt tháng sau tròn 9 tuổi, cũng xúyt xóat tuổi Hà Thi.

    ReplyDelete
  3. Em hay nấu súp khoai tây với sườn. Sẽ học món tôm xào của chị.

    Em mua 2 miếng cá salmon rất to. Ngày mai có bão tuyết chắc không ra khỏi nhà được. Chị có gợi ý làm món gì không?

    ReplyDelete
  4. Nhìn tuyết mê quá!

    Hùi đó Chôm có scholarship đi học ở Colorado, nhưng nghe hubby Chôm (hồi đó mới là boyfriend) hù quá nên sợ lạnh hổng dám đi, bỏ cái scholarship để đi... lấy chồng. :D Phải chi hồi đó cứ liều đi thì bây giờ biết đâu đã là hàng xóm của PD rùi. :D

    ReplyDelete
  5. Chời ơiii, nhí nhảnh thấy ớn hônggg. Dzậy mà ''khen'' mình nhí nhảnh wàiiii :P :D

    ReplyDelete
  6. Bên em bà con rầm rộ đón tuyết mà chả có chi. Thấy tuyết thích quá ha chị

    ReplyDelete
  7. @Lừng: Cá hồi chị hay làm mấy món này nè:

    1. Cá hồi nấu canh với cà chua và thìa là. Cá chấm với nước mắm mặn (thay món mặn), canh chan cơm.

    2. Cá hồi sốt cà chua: Cho ít dầu ăn vào chiên cá, đừng chiên kỹ cá sẽ khô. Gắp cá ra đĩa. Sốt cà chua làm như sau: phi tỏi (không có tỏi thì dùng hành khô, hành tây cũng được) với dầu ăn cho vàng. Cho cà chua vào xào, thêm ít nước cho bớt đặc. Cà chua mềm, nêm tí xíu muối, nước mắm, bột nêm và ít đường cho dịu lại. Chế sốt cà lên đĩa cá.

    3. Cá hồi nướng: ướp cá với muối tiêu, phết một lớp dầu mỏng lên bề mặt cá (nếu ăn được bơ thì thay dầu bằng bơ) đem nướng khỏang 8-10 phút gì đó (tùy độ dày mỏng của cá, nếu cá có da thì khi nướng mặt có da nằm ở trên), nhiệt độ 450 độ F, à quên preheat lò nướng trước.

    ReplyDelete
  8. @Chôm: Mình rời Colorado cách đây hơn 2 năm rồi. Hiện ở Richmond.

    @Mrs. Truong: nhí nhảnh thiệt không đó, hay là nhìn chướng mắt?

    @Đậu: Mấy nhỏ nghỉ đông chưa Đậu?

    ReplyDelete
  9. Tui với chị Chôm ở xứ không bao giờ có tuyết nên thấy tuyết ham ơi là ham .

    Cu Việt nhỏ hơn BM tui 5 tháng ...Nếu ở gần chắc bắt rể cho Út :)

    ReplyDelete
  10. Lỡ "mê" chị Hai BM thì tính sao đây chị-xui-to-be? 5 tháng là chuyện nhỏ!

    ReplyDelete
  11. Bà chịu thì chơi luôn, hahaha

    Chừng nào bà định về VN ? Sang năm cả gia đình tui sẽ về thăm bên nội tụi nhỏ .

    ReplyDelete
  12. Tuyết, hihihihi...nhìn thì đẹp lắm nhưng mà em sợ tuyết. Chị ơi, thương cái tình cảm chòm xóm ở Mỹ của chị quá, hiếm lắm mới kiếm lại được cái tình cảm này đó. Ông hàng xóm của em cũng tạm ổn nhưng ghét cái là cứ hay xách xái xe đậu ngay drive way nhà em, nói hoài mà chẳng thấy ổng thay đổi gì hết áh.

    ReplyDelete
  13. Thanks chị. Nhà đang có nhiều cà chua và thì là nên sẽ làm món cá nấu vậy nha. Em có cả măng chua nữa.

    ReplyDelete
  14. thế thì làm được cả hai món anh Lừng ạ. cá nấu măng chua và cá nấu cà chua - thì là. em thì không ăn được thì là nên nấu măng chua với cà chua. ngon nhắm nha. :D

    hì hì, yêu đấy chị, phát huy nhé! :* à, mà món xào được í chị, bữa nào em cóp pi nhen. có hàng xóm vậy vui hen chị hen. tụi em giờ thi thoảng giao lưu với bảo vệ thôi hà. mà chỉ có mình em giao lưu thôi. :D

    ReplyDelete
  15. Giao lưu với bảo vệ để nhờ vả chứ gì???

    ReplyDelete
  16. để nhỡ có đi quá giờ đóng cửa thì còn kêu cửa chị à. nhưng đó là hồi xưa thôi, giờ thì chỉ có một người trực, mà tối ngủ là rút vào trong rồi nên coi như không vụ lợi trong chiện này nha. :D bữa bác lớn tuổi cảm, em biếu ít ô mai cho bác í ngậm đỡ đắng miệng, đi công tác hay về quê cũng hay gửi quà. hoặc đơn giản là hỏi thăm và cười mỗi khi ra vào. còn 1 anh, em hay tặng báo cũ, đồ đạc cũ hoặc hư mà không biết chỗ sửa để anh í sửa lại gửi về quê. nói chứ ở đâu em cũng được thương hết á. :"> dĩ nhiên, đừng có làm gì quá thì em không có nhịn đâu à.

    ReplyDelete
  17. Ờ, chị thích tính những người như em.

    ReplyDelete
  18. nhìn tuyết thích thật :).Chắc còn lâu lắm nữa em mới quay lại những nơi thế này được

    ReplyDelete
  19. Hôm trước chị ước mùa đông có tuyết. Thế là cầu được, ước thấy. Đến hôm nay chị chán tuyết lắm rồi, hahaha...

    ReplyDelete
  20. Việt nhìn có nét giống cháu em ghê. Cũng tầm 8-9 tuổi.

    ReplyDelete