Wednesday, May 11, 2011

Thứ Năm 5/12/2011

1) Nghe chồng nói Reuters có hình mấy người bị bắn chết trong nhà bin Laden, nghe tả không thôi đã không muốn nghe tiếp rồi, vậy mà mình vẫn mò vô coi. Đúng là cái tò mò nó thắng cái sợ.

Mới nhìn thoáng qua tấm đầu tiên đã nổi cơn ho khan, xong ọe ọe mấy cái, mắt không dám nhìn vô màn hình trong khi tay khẩn cấp nhấn vào nút "close". Nhớ nha, ai yếu chớ ra gió. Ghê lắm!!!


2) Hôm bữa ở đây, mình kể chuyện mình mượn xe một người bạn, rồi xe bị hư....thật ra câu chuyện không phải vậy mà ngược lại - chính mình là người cho mượn xe. Sự việc đã rồi và mọi chuyện đã xong xuôi nhưng mình thấy cách ứng xử của bạn mượn xe hơi bị dã man nên mới lên blog tỉ tê. Mượn xe của mình là một cặp vợ chồng vừa dọn sang Perth. Nhà mình không có nhu cầu xài xe nhiều, chồng thường đi làm bằng train, nên mới cho họ mượn trong thời gian đầu ổn định cuộc sống và tìm mua xe mới. Trong vòng 1 tháng mà họ chạy gần 5,000 cây số, anh chồng chở vợ đi làm mỗi ngày cả đi lẫn về khoảng 100 cây gì đó. Mà thôi xe cũ, cái xui nó tới thì mình chịu, chả nhẽ đổ lên đầu người mượn xe rồi bắt họ góp ghiếc nhưng thấy cách ứng xử đúng là tệ, đến tiền "tow" xe từ chỗ bị hư về garage cho thợ nó sửa cũng không dám bỏ ra, chỉ cần chút thiện chí gọi là "tình cảm" đối với nhau cũng không có. Thôi từ nay cạch luôn và miễn giao du.

3) Bữa rày làm volunteer trong căn tin của trường cu Việt. Công việc gồm có: làm bánh sandwich, mọi thứ có sẵn mình chỉ trét mayo, bỏ ham, rau vào là xong; chuẩn bị các món snack để bán cho tụi học trò giờ ra chơi; rửa chén và dọn dẹp. Căn tin của trường học ở đây rất đơn giản, chỉ gồm một cái lò nướng, vài ba cái lò hâm nóng, một cái microwave, 3 cái tủ lạnh và 2 cái tủ kem. Căn tin của trường bên Mỹ sẽ gồm một nhà bếp với trang thiết bị chuyên nghiệp như của một nhà hàng, một phòng ăn rộng rãi như kiểu hội trường, có nhân viên đi vòng vòng vừa coi ngó, vừa dọn dẹp kịp thời. Con nít đứa nào cần khăn giấy, muỗng nĩa chỉ việc giơ tay lên, nhân viên đó sẽ đi lấy và đứa đến tậy tay. Ở Perth, theo mình biết, mấy trường tiểu học không có phòng ăn cho nên con nít phải ăn trưa vật vạ ở trong sân chơi, không có chỗ ngồi đàng hoàng. Và thời gian ăn trưa chỉ có 10 phút. Vô lý không.

25 comments:

  1. 2. Hôm bữa đọc bài cho mượn xe là Phú nghĩ ngay đến khả năng này, quả nhiên không sai. Chia sẻ với chị, đúng là có nhiều người vậy đó chị, cư xử như ở trên đảo.

    ReplyDelete
  2. Trời, giỏi vậy, làm thầy bói được đó Phú. Cám ơn Phú.

    ReplyDelete
  3. có gì khó đâu
    1. Chị Chấm Bi biết chắc cái xe giá 2,400 mới mua hai tháng (gần với thời gian chị mới qua Úc) nên khả năng chính chị là chủ xe và là người cho mượn

    2. Nếu thực sự là chị Chấm Bi đi mượn thì Phú không tin chị không biết cách ứng xử mà phải đi tâm sự hỏi ý kiến.

    đúng hông chị :)

    ReplyDelete
  4. vụ cái xe đúng là anh Phú này đoán giỏi thiệt. Em thì cứ nghĩ là chị gặp phải và đã có cách giải quyết nhưng muốn hỏi thêm bạn bè :)

    Cái vụ ăn trưa của học sinh tiểu học, sao có 10p? 10p ăn sao cho kịp hả chị?

    ReplyDelete
  5. 1. Em có coi sơ hình chị nói 1 lần, không dám nhìn lại lần 2. Sợ quá

    2. Vợ chồng người bạn này có thân với chị không ? Quen lâu chưa ? Bị một lần vậy cạch luôn, mai mốt khỏi qua lại tốn .. tình cảm hihi

    3. Trường bên Úc như vậy thì họ đâu có serve hot food hả chị ? Sao nghe thấy kitchen của họ đơn giản ? Xem ra họ không coi nặng lắm việc ăn uống của bọn nhỏ há ? Đám con em đang học tiểu học, giờ ăn của tụi nó cũng chỉ có 15' nhưng thấy vậy cũng đủ, trừ khi gặp đứa ham nói ăn chậm (như con em). Lúc đầu khi pack lunch em lo là nếu em vặn nắp hộp kín quá sợ tụi nhỏ mở không được nhưng sau này em hiểu là như chị nói, trong phòng ăn có 3 người đứng trong bếp (2 lấy lunch, 1 tính tiền), 3 người trong phòng ăn (tụi nhỏ cần gì chỉ dơ tay lên là họ đến giúp), 1 người đứng ngay thùng rác để giúp bọn nhỏ clean up tray. Sau khi nhóm này ăn xong thì họ có khoảng 5' lau bàn, quét rác, clean up trước khi nhóm khác tới. Vì vậy em thấy 15' mà tụi nó lấy lunch & ăn vẫn đủ ..

    ReplyDelete
  6. You tricked me :)


    Ở đời muôn sự của chung
    hơn nhau 1 tiếng ai khùng hơn ai :)

    ReplyDelete
  7. 1. Nghe chị nói, em thuộc dáng yếu bóng vía nên khỏi coi hình.

    2. chị ơi, thì ra chuyện xe là vậy..

    3. Wow, ăn chỉ có 10phút, con Bí mà bị ăn kiểu này chắc nhịn dài dài.. vì ham nói hơn ham ăn. Chị đi làm coi như đươc gặp Việt hàng ngày coi như một điều hay.

    ReplyDelete
  8. Không hiểu blogspot bị mát hay sao mà tên mình trên kia đổi thành "teo". Teo mà đi mặc xú chiêng chấm bi trông hơi bị kỳ :)))

    @Phú: Phú phân tích hay quá, có khả năng làm thám tử nha :)))

    @Quyên: Mười phút làm sao mấy nhóc ăn kịp đúng không Q? Bởi vậy cu Việt nhà chị sống được nhờ bữa ăn sáng và ăn tối.

    ReplyDelete
  9. @Ổ kiến: 1. Vậy em cũng thuộc dạng chì, coi qua một lượt rồi. Chị chỉ mới nhìn tấm đầu đã tá hỏa rồi.
    2. Bạn mượn xe cũng mới quen thôi. Nói chung chị nghĩ tới cảnh mình chân ướt chân ráo qua đây không có ai để cậy nhờ nên cũng muốn giúp đỡ người có hoàn cảnh tương tự mình.

    3. Ở trường Việt chỉ có thức ăn làm sẵn đông lạnh được hâm nóng thôi em. Chính xác là họ không coi trọng việc ăn uống. Chị không tưởng tượng nổi sao họ không xây một phòng ăn đàng hoàng cho con nít ngồi ăn cho tử tế.
    Cafeteria chỗ con em học cách làm việc giống y chang trường Việt ngày xưa, chỉ khác là thời gian ăn 30 phút. Chị nghĩ 15' vẫn còn ít.

    ReplyDelete
  10. @Diên Hoàng: thành thật xin lỗi nha nha :))

    @Đậu: chị chỉ làm một tuần một ngày thôi, vậy mà người ta "appreciate" mình lắm lắm rồi. Còn cu Việt thì sung sướng vì được nhìn thấy mẹ.

    ReplyDelete
  11. Cái dụ "mượn xe" nhờ vậy mình tiết kiệm chút... tình cãm . Đáng !

    ReplyDelete
  12. Chị PD,
    Con em giờ ăn là 30' nhưng đó là cộng chung với giờ reset nên 15' là họ nhắc kêu clean up rồi. 5' sau là tụi nhỏ rời phòng ăn và đi reset đó chị. Hồi xưa Việt học ở đâu vậy chị ?

    ReplyDelete
  13. Chèng ui, nghe chuyện ăn trưa có 10 phút mà run nè.

    Chị đi làm trong căn tin trường thì có thời gian chơi với V. hông chị ???

    ReplyDelete
  14. #1: là hình giả mạo đó!!

    Cuộc tấn công chớp nhoáng có 45 phút, Mỹ ôm xác Bin Laden bay ra chiến hạm giảo nghiệm và thủy táng - Chờ chi tới 1 tiếng sau cho 1 viên chức Pakistan vào chụp hình!! Đó là chưa nói đến cuộc tấn công này phía Pakistan hoàn toàn không biết gì, đang phản đối um xùm, lòi đâu ra 1 viên chức Pakistan mò vào chụp hình!!

    Giới thẩm quyền Hoa Kỳ cũng đã cho biết đây là bức hình giả!! Vài tay dân biểu Mỹ cũng đã bị mắc lừa!

    ReplyDelete
  15. hình này khogn phải là BL mà là mấy nguoi khác đo" Q

    ReplyDelete
  16. Hôm qua vô còm, viết 1 tràng, bấm 1 cái , báo không nhập được, ái dà...
    Mình nói vầy nè, mình cũng nghĩ vụ cho mượn xe là ngược lại, Trang vào xem cái còm hôm trước của mình đi, vì mình nghĩ nếu Trang mượn xe thì nhỏ biết xử làm sao rồi, khỏi cần bạn bè tư vấn.
    Vậy là nhỏ đang làm công việc giống tui, nhưng nhỏ giỏi hơn tui vì nhỏ tự nguyện, còn tui làm ăn lương, để hôm nào tui kể chi tiết Food Service ở trường học Mỹ, nó qui mô ra sao, có vào bên trong mới biết và không ngờ luôn đó Trang.

    ReplyDelete
  17. 2. Có thể người ta tình thiệt. Nghĩ là thân quen quá nên ứng xử "hơi bị dã man". :)

    ReplyDelete
  18. Hôm qua Blogger bị down, mất hết comments của bạn bè, tiếc thật! Mình vẫn nhớ mấy comment sau cùng chưa trả lời.

    @Anh B.: cám ơn anh B đã chia sẻ.

    @Ổ Kiến: ngày xưa con chị học ở Richmond, VA. Ở đó, ăn trưa 30 phút, sau đó được chơi thêm 30 phút nữa.

    @BeBo: tiếc không đọc được cái phần comment bị mất đi của T. nhưng vẫn nhớ comment ở entry trước. Hôm nào rảnh rỗi T kể chuyện đi làm cho mình nghe với.

    @GX: đúng vậy, đó cũng là một cách suy nghĩ và ứng xử :))

    ReplyDelete
  19. Chị ơi, lâu rồi em cũng lâm vào hoàn cảnh gần giống với trường hợp của chị (cho mượn xe) rồi sau đó em quyết định "từ" người ta luôn chỉ vì cái cách mà người ta ứng xử với đồng tiền và với mình, coi không được:-P
    *Thời gian ăn trưa có 10'??? em mới biết vụ này. Sau 10' thì tụi trẻ làm gì vậy chị? Chơi hay bị vô học trở lại?

    ReplyDelete
  20. Hi HPLT, ăn trưa 10' xong họ cho chơi thêm 30'. Chị nghĩ sao họ không cho thêm giờ ăn, bớt giờ chơi một tí cho hợp lý (theo ý mình).

    Em dạo này chắc bận nên không mở comments?

    ReplyDelete
  21. - Vụ người chết: đầu tuần gần nhà cũng có người băng qua đường sắt bị tàu chết, mình đi qua lúc người ta đang coi, cũng phải quay đi vì biết là sẽ ghê lắm, nhưng quả thật lúc đó cảm giác tò mò cũng muốn quay lại xem, tò mò là một bản năng rất mạnh.
    - Vụ mượn xe: đúng là nên rút kinh nghiệm không nên cho mượn, càng không nên đi mượn. Mình cũng có tính hay vì nể, nhưng thực sự có nhiều điều sẽ khó xử, và đôi khi mất luôn bạn bè. Xe mình đi, giường mình ngủ, ông chồng bà vợ của mình... là những thứ dứt khoát không nên cho mượn :))
    - Vụ ăn trưa: thời gian ăn trưa ngắn chắc vì người ta xem đó chỉ là bữa ăn phụ, và tập cho tụi nó tác phong công nghiệp đó mà. Hồi Cup ở Mỹ mình nhớ bữa ăn trưa của nó cũng nhanh, và tụi nó phải tự đi lấy đồ chứ không có người phục vụ, có lẽ tùy từng vùng có ngân sach bao nhiêu cho các dịch vụ. Ăn ngoài sân cũng có cái thú chứ, nhiều khi hoàn cảnh khó khăn một chút sẽ làm đứa trẻ có tính thích ứng tốt hơn... :)

    ReplyDelete
  22. #1: Hình trong Reuters hổng phải hình thật đâu chị ui. :) :)

    #2: Nghe vụ xe cộ kia mà cũng nản lòng quá chị heng.

    #3: Dzậy chị đi làm vậy thì có thời gian gặp V. nhiều thêm nữa ha chị. Mà nghe giờ ăn trưa có 10 phút mà em cũng ...run lun nè.

    --------
    Mấy hôm nay đi làm mệt lắm hông chị? hugs cái nhen!

    ReplyDelete
  23. @Hương: a, nhất định là không bao vờ cho mượn chồng rồi.

    @DQ: Hình Reuters là hình thật đó nhỏ. Chị làm có 1 ngày/tuần thôi, vui là chính :)

    ReplyDelete
  24. chị: hình Reuters là hình giả để lừa thiên hạ thui. Ngay cả mấy ông dân biểu cũng bị lừa nốt. Chứ làm gì có chuyện vừa bắn chết đó, đưa ra ngoài hạm đội thủy táng, rùi thời gian đâu có "kẻ" nhảy vô chụp hình cho kịp ??? :) :)

    ReplyDelete
  25. A, hình trên Reuters là hình của 3 người đàn ông bị bắn hạ cùng với Osama bin Laden, gồm 2 couriers và con trai của bin Laden. Không phải hình bin Laden nhỏ ơi.

    ReplyDelete