Friday, September 4, 2009

Những kinh nghiệm gây bối rối (2)

Chuyện này xảy ra gần đây.

Có một con nhỏ, tạm gọi là hàng xóm cũ đi, có con là bạn học cũ của Việt. Lúc trước nó cũng ở trong khu apartment của mình, vừa mới dọn ra được vài tháng nay.

Mới đầu nhỏ này thỉnh thỏang nhờ trông thằng con giùm, vài ba tiếng đồng hồ sau giờ học. Sau đó nhờ thường xuyên, đặc biệt mùa hè này. Có bữa không cần gọi điện trước, lù lù xuất hiện trước cửa nhà mình. Đã nói lời từ chối, xong nhìn mặt thằng bé thấy tội nghiệp lại cho vô nhà. Tòan gởi con giờ ăn trưa, đến khỏang 10:30 sáng, đón lúc 1:30 hoặc 2 giờ chiều. Không bao giờ quan tâm con mình ăn gì. Mình không ki bo đến độ tiếc miếng ăn, nhưng ghét là ghét cái tính vô trách nhiệm của người mẹ.

Có bữa, vừa gởi con hôm nay, lúc đến đón con lại hỏi mai tao bận quá mày giữ giùm được không? Từ chối thẳng thừng vậy mà hôm sau vẫn dắt con tới, nước mắt ròng ròng nức nở bảo không tìm được người trông con.

Sau sự cố khóc lóc đó, bẵng đi vài tuần, thứ Hai vừa rồi lại xuất hiện nhờ vả. Lúc đón con lại tiếp tục ca bài ca con cá rằng babysitter của thằng con đang "out of town" không biết phải nhờ ai (nhỏ này làm part-time tuần 3 ngày). Mình nói thôi để mình trông giúp cho ngày thứ Năm, tức hôm qua.

Buổi sáng khỏang 9:30 đã gõ cửa. Giờ đó rồi mà vẫn chưa cho con ăn sáng, thằng bé phải xin cereal với sữa để ăn. Lúc đầu hứa 4:30 chiều đón con, sau đổi thành 5 giờ, rốt cuộc mãi hơn 5:30 mới chịu đón. Tối đang xơi cơm lại gọi điện đến, bảo mày có thể trông con tao tuần 2 buổi sau giờ học được không. Mình bảo không.

Đây là nỗi sợ của mình: mình gần như không biết nó là ai. Giữ con cho nó miễn phí thì chớ, lỡ may có chuyện gì xảy ra trong nhà mình, ví dụ như thằng bé bị ngã, trầy xướt gì đó, ai biết là nó sẽ không tìm cách ăn vạ mình. Ở Mỹ này, động tí là kiện cáo, lôi nhau ra tòa.

Thằng con, mặc dù là một đứa bé tình cảm và biết nghe lời nhưng có vẻ không được giáo dục kỹ. Babysit nó rất mệt vì phải để mắt thường xuyên. Ở nhà, mẹ nó vẫn để cho nó xem những phim kinh dị như "Thứ Sáu ngày mười ba" hay "Halloween" gì đó. Mình chưa bao giờ xem những phim này nhưng trên Youtube có mấy đọan phim "Halloween" thấy chém giết kinh hòang lắm. Bởi vậy, cái cách nó chơi với thằng con nhà mình rất bạo lực.

Thời gian tới chắc chắn sẽ còn tiếp diễn cái cảnh lù lù xuất hiện trước cửa đây. Nhưng kỳ này quyết tâm rồi, enough is enough.

4 comments:

  1. Hehe, vụ 1 em sẽ gọi cảnh sát hoặc nhân viên xã hội vì đã tiếp diễn nhiều lần. Vụ 2 em sẽ từ chối thẳng thừng.

    ReplyDelete
  2. Có lẽ gọi cảnh sát là tốt nhất. Đã từng gặp một trường hợp khác (vợ chồng xô xát, hàng xóm gọi cảnh sát) trong đó cả 2 vợ chồng đều không muốn việc gọi cảnh sát xảy ra. Chắc từ kinh nghiệm này mới đẻ ra cái sự phân vân kia.

    Yếu điểm của chị: ưa cả nể và thương vay khóc mướn, vậy mới có chuyện để nói, hehe.

    ReplyDelete
  3. đồng ý với Lừng.
    mình cũng có cái tính y hệt, nhất là với trẻ con khó mà từ chối.
    Nhưng phải học cách say NO thôi

    ReplyDelete
  4. Nếu là Đậu thì Đậu cũng sẽ say 'No' - con nhỏ đó cái kiểu được đằng chân lân đằng đầu đó P. à. Nhiều khi mình giữ thằng nhóc, lỡ có chuyện gì, là vạ vào thân.

    ReplyDelete