Wednesday, July 10, 2013

7/10/13

Perth rất thanh bình.  Bằng cớ là con nít tự đi học một mình không có vấn đề gì, cỡ lớp 1 - lớp 2 tự đi học vô tư.

Ở những giao lộ chính nhiều xe cộ sẽ có "traffic wardens" giúp con nít băng qua đường an toàn.  "Traffic wardens" không phải cảnh sát giao thông.  Đa số họ là những người lớn tuổi đã về hưu, không biết có được trả lương hay không hay là làm thiện nguyện.  Họ chỉ đứng vào giờ đến trường và giờ tan học.

Giao lộ gần nhà mình có 2 traffic wardens là ông C và bà V, mỗi người đứng một bên đường.  Mỗi lần chận xe, cả 2 phối hợp nhịp nhàng, cùng phất cờ có chữ "stop" cho xe dừng lại, sau đó một người thổi kèn, và con nít phải nghe tiếng kèn xong mới được băng qua đường.

C là dân gốc Hy lạp, vui tính và ưa chuyện, nhiều lúc ham nói chuyện quên cả nhiệm vụ để bà V ở bên kia đường cứ nhất nhổm.

C tính hơi "flirting" chút chút, thích nói chuyện với đàn bà con gái nhưng bất tiện một cái là nhà ông ở ngay đối diện với chỗ ông đang đứng nên thường phải vừa nói chuyện vừa nhìn xem có bị vợ theo dõi không :))))  Ngoài chuyện này ra,  C là người đôn hậu và quan tâm đến người khác.

Bà V cũng vui tính.  Bà là người điển hình mình hay gặp ở Perth - cởi mở, chân thật và vô tư.  Nếu mình hỏi "hôm nay bà sẽ làm gì?", V sẽ trả lời "I have two houses to clean today."  Bà tự nhiên nói cho mình biết công việc của bà - a cleaner.  Ở đây, cleaners tệ lắm lương $20/giờ.  Mình thấy vài người làm cleaners có cuộc sống khá tươm tất.

Một lần, mình thấy một cậu bé tàn tật nặng ngồi xe lăn gần chỗ V đứng mới biết đó là con bà.  Thấy thương và khâm phục tính lạc quan của V.


Mỗi dịp Giáng sinh, mình thường mua quà tặng hết thầy cô giáo của Việt, cũ cũng như mới, và không bao giờ quên ông C và bà V.

29 comments:

  1. Chị ơi chắc em phải kêu chồng em move qua úc để em đi làm nghề cleaner quá:) vì cái nghề accountant của em nó nhức đầu kinh dị mỹ luôn. Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quỳnh, nhỏ Trương nói ở dưới không biết giỡn hay thiệt nhưng đúng nha. Ở Úc đắt đỏ hơn Mỹ gấp 2-3 lần nha. Mai mốt em chuyển qua Anh nhớ cập nhật tình hình cho chị hay :)

      Delete
  2. bên em cleaner cũng khá tốt á chị Polka. Chắc Perth giống HL, con nít bên này cũng toàn tự đi học, vì trường học toàn gần gần nhà thôi, với lại hệ thống dành cho người đi bộ đi xe đạp hơi bị ưu tiên nên con nít nó tự đi cũng thoải mái mà người lớn cũng ko lo lắng nhìu

    bà Q chuyển qua Úc làm thì nhức đầu kinh dị Úc chứ khác gì đâu hahahaahah

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị nghĩ châu Âu hay Úc an toàn hơn vì ít mấy thằng bịnh hoạn hơn ở Mỹ. Con nít ở Mỹ hở tí là mất tích, mất xác.

      Delete
  3. Chi
    May nguoi dung cho crossing cho con nit di hoc vao buoi sang va ve vao buoi chieu thi tui em goi la lolly pop lady hay man :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Mỵ, chị mới biết từ này. Biết thêm từ này thông dụng ở Úc.

      Delete
    2. :)
      Perth yen binh den muc minh ra duong vao 9 gio sang, chup hinh giua duong khong co chiec xe nao dung Minh het ha chi? :)

      Delete
    3. ...tại thấy Mỵ qua nên xe biến đâu hết á :D

      Delete
  4. em thì quá flirting chẳng biết sao nữa :/

    ReplyDelete
    Replies
    1. sao gì, giờ mình ên flirting thoải mái đi, mai mốt có vợ bớt lại cho vợ đỡ khổ :D Nhiều khi flirting chơi chơi, có đứa tưởng thiệt nhào vô mất công...

      Delete
    2. trouble chứ gì - tán chơi dính thiệt á :D

      Delete
  5. Chị ơi bên Anh cũng đắc đỏ lắm, qua đó ở em sẻ báo cáo tình hình cho chị, em nghỉ bên Châu Âu và Úc không có mẹ mìn với bố mìn haha con nít bên mỹ không canh chừng không được, mấy thằng bệnh hoạn đầy ra đó, nó bắt cóc về nó nhốt cho cã chục năm để làm nô lệ cho nó, chị có nghe cái vụ vừa rồi ở Ohio không?
    @nàng Trương, vậy tui dọn qua Hà Lan là kinh dị HL hả:) bên châu âu không lo con bị bắt cóc nhưng 2 đứa người làm của bà đi ra đường sẻ bị tui bắt cóc đó haha Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ Ohio chị biết chứ, thằng đó chắc mãn đời rồi.

      Delete
  6. doi van dep ha chi, em thay vui vui khi doc bai nay

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị thì mỗi lần nhớ tới ông C thì mắc cười. Ví dụ thường ngày chị hay dẫn V đi học sát giờ, hôm nào đi sớm một bữa cũng bị ông C chọc "ủa sao vậy, hôm nay bị chồng đá ra khỏi nhà sớm hả?" :))

      Delete
  7. con người và phong cảnh đều thanh bình, cả chị nữa cũng đáng iu luôn.
    weekend vui vẻ nhé chị. em chuẩn bị đi biển đây :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. thanks Trang. Biển nào? Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang hay Qui Nhơn đây?

      Delete
    2. Mũi Né chị ah, đúng là nó ko đẹp bằng biển mình. Nhưng em có ít ngày quá nên chấp nhận đi cho đỡ nhớ nhung :)
      Cuối tuần chị có đi đâu ko?

      Delete
    3. cả nhà chị đạp xe đạp Trang ơi. Đạp chơi chơi mà được khoảng 16 cây á.

      Delete
  8. T: Canada cũng vậy, tụi cháu Lei lớp 2,3 là đi học 1 mình thôi
    Cleaning: bên đây Lei trã khoảng $30/hr đó T, every 2 weeks họ tới nhà clean 1 lần: 2 persons clean khoảng 2 hours to 2.5 hours, $120

    bên Mỹ bịnh hoạn nhiều thật chứ !

    ReplyDelete
  9. sao cleaner lương cao vậy bà? Bộ lau chùi chuyên nghiệp lắm hở?

    ReplyDelete
  10. Chị ơi cleaning không được trả nhiều bên mỹ đâu, em nghỉ khoãng 10 hay 15 đồng 1 giờ thôi+benefits bà mể làm cho chị em nói vậy, họ đến clean nhà chị của em mổi lần trả $110, 1 tháng 2 lần, nhưng mình trả cho company của họ, trừ khi người nào làm chủ lấy thì may ra khá. Q

    ReplyDelete
  11. Thôi chăc mình cũng dọn qua Úc cho rồi. Ở đây mấy thèng Mỹ bệnh hoạn nhiều quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng không hiểu tại sao bên Mỹ nhiều mấy thằng đó nữa :(

      Delete
  12. Chị ơi cleaner ở VN bi giờ cũng có giá lắm á. Hồi đó lúc em còn đi làm cty, nội chuyện kiếm cleaner cho sếp em thôi cũng đau đầu lắm, cty môi giới thì đây nhưng gặp toàn mấy chị cleaner õng ẹo làm eo, mình cần người thì phải chiều họ, bà sếp em phải trả lương họ còn cao hơn mấy em nhân viên văn phòng ở cty em nữa đó chị ;D

    ReplyDelete
  13. vậy hả em? Nếu về VN chắc làm cleaner quá ta ơi. Cleaner mà kỹ lưỡng trách nhiệm như chị chắc kiếm bộn ha :D

    ReplyDelete
  14. Chị ơi đọc blog của chị hay quá. Nhà em cũng đang apply pr và xin bảo lãnh bang của perth. Chị có facebook hoặc nick chat không ạ, em rất muốn nc với chị để hiểu thêm cs ở Perth. Cảm ơn chị nhiều!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hân hạnh làm quen với em. Facebook của chị nè:
      https://www.facebook.com/trang.pham.1426876
      Chị thường chat sau 10h tối (9h tối VN).

      Delete