Tuesday, January 22, 2013

Việt và giáo dục giới tính

Ở trường Việt, thầy cô bắt đầu dạy về giới tính vào cuối năm lớp 6 và chương trình chỉ dừng lại ở cấu tạo cơ quan sinh dục nam nữ, thay đổi ở tuổi dậy thì.  Mình được một phụ huynh có con học qua rồi thông báo  từ nhiều tháng trước nên cũng chuẩn bị tinh thần.  Mình thấy chương trình dạy như vậy là hợp lý, và yên tâm phó mặc cho trường.

Cho đến một ngày, trước khi chương trình trên kịp bắt đầu, đón Việt ở cổng trường bất ngờ nghe V nói "con biết em bé được làm ra như thế nào rồi".  Rồi ảnh huyên luyên thuyên một cách hào hứng "như thế này nè, bố với mẹ naked nằm với nhau, cái của bố sờ cái của mẹ, rồi bố phóng hạt vô mẹ...".  Trời, cái gì mà nghe quái chiêu ghê, nửa ngây thơ nửa bậy bạ lộn xộn trong đó. "Ai nói cho con nghe vậy?", mình hỏi.
.......

Hóa ra là như thế này: Việt cứ nghe mấy bạn gái thì thào về một "program" nào đó, càng hỏi mấy bạn càng bí ẩn, cuối cùng một bạn bảo Việt đi hỏi thầy.  Việt hỏi thầy, thầy thảy cho Việt cuốn sách và thế là chỉ trong một buổi học, Việt ngốn gần hết cuốn.

Mình thấy bực mình.  Bực mình vì thầy đưa sách cho Việt đọc mà không hỏi qua ý kiến mình.   Đấy là vấn đề quan trọng và nhạy cảm, mình không muốn bị đưa vào tình thế bất ngờ.

Mình cảm giác như mất mát một cái gì đó, cho dù chỉ thêm 2 tuần nữa, "program" đó sẽ bắt đầu.  Việt không còn là thằng Việt ngây thơ nữa :D

Từ đó, Việt bắt đầu nã bố mẹ bằng những câu hỏi khó trả lời, đại loại như để đẻ ra con, bố mẹ đã như vậy như vậy đúng không? Từ đó đến giờ bố mẹ không "nằm chung" với nhau hả.  Nói chung ảnh vẫn chưa thông, cứ nghĩ đơn giản là mỗi lần bố mẹ gần nhau  là một lần một em bé ra đời.  Ngày xưa mình cũng từng nghĩ y chang như vậy.

Việt cũng hỏi nhiều về vấn đề đồng tính.  Ở trường, những câu chọc ghẹo giữa mấy thằng con trai với nhau kiểu như "oh, you are so gay!" khiến Việt luôn ý thức phải ăn mặc, đi đứng sao cho khỏi bị chọc ghẹo.  Là một người mẹ, mình mong Việt có cái nhìn nhân bản và bình đẳng đối với người đồng tính.

Mình buồn cười nhất là khi thầy đưa cho Việt cuốn sách, thầy bảo "em đọc cuốn này đi, nhưng mà đừng lên internet search nghe hông, disgusting lắm đó".  Hic, á khẩu luôn, nói vậy có khác gì "vẽ đường cho hươu chạy".  May mà con mình hiền, bảo sao nó nghe vậy.


36 comments:

  1. Replies
    1. T qua cái thời đó rồi, có gì chia sẻ cho mẹ thằng nhỏ với. Ngày xưa chị sống như cây cỏ, chẳng có ai chỉ bảo gì, thấy cũng ok :D

      Delete
    2. Dường như lớp 9, trường có kêu phải học Sex Education vài tuần. Lúc đó em mới qua Mỹ khoảng 3 năm mấy gì đó, tiếng Mỹ chưa nghe được hết và sách thì làm biếng đọc cho nên học xong chẳng biết gì. :( Sau này lên high school, chơi và quen bạn lớn tuổi hơn, tụi nói chỉ và dạy nghe. Chuyện gì không hiểu thì em hỏi mấy đứa bạn đó. Nói chung là những chuyện 'ấy' em học qua bạn, và có lần bạn bè mang film cấp 3 và sách playboy đến cho xem, vv...

      Giờ mà kêu em dạy hay nói, không biết bắt đầu nơi nào. Thời đó sao không biết mà hiểu được. :) Em thấy bên Mỹ, mấy đứa em cousins toàn là hiểu và biết sớm lắm, không biết vì film và tv hay gì, nhưng ba/mẹ tụi nói cũng không nói và trường học cò dạy chút thôi.

      Delete
    3. học từ bạn bè về chuyện này cũng là một cách, nhưng chị cũng lo bị lệch lạc vì còn tùy thuộc bạn bè của con mình là ai.

      chắc chị sẽ chọn giải pháp: chị sẽ là một người bạn của con mình :D

      Delete
    4. phải có bạn tốt chị ơi. Ba/mẹ em không bao giờ nói em biết. Mà bây giờ em cũng không bao giờ nói mấy chuyến đó với 2 người đó được :(.

      Delete
    5. chị đối với ba me chị cũng y chang vậy, không bao giờ đả động mấy chuyện đó với ông bà già, thậm chí ngồi coi phim chung, có mấy cảnh mùi mẫn cũng mắc cỡ làm sao đó.

      chị cũng cố gắng nói chuyện tự nhiên với con mình hơn.

      Delete
  2. hahahahhaha

    Chị làm em nhớ thằng em của em, đang ngồi trong quán đông đúc tự nhiên anh phán ầm lên ''em biết con trai con gái khác nhau sao nè, con trai có tinh trùng, con gái có kinh nguyệt'' ặkặk. Dzô dziên thúi hết sức hahahah

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, tụi nó huỵch toẹt chuyện thầm kín một cách vô tư nhứt. Chị bị nghe như vậy hoài à ;)

      Delete
  3. Chờ đọc tiếp nha chị, cười chết luôn nè:)Q

    ReplyDelete
  4. cái dzụ này, làm em nhớ con của bạn em, bữa cũng nghe nó nói vầy nè ( nửa việt nửa anh nha) : con biết mami với daddy đi ngủ sao rồi, 2 người nằm chung, and để " chim" together, and then...có em bé =)). Mà con bé đó mới học lớp 4 =)).

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehe, nghe giống cu Việt nhà chị :))

      Thật ra chị thấy con gái học sớm cũng được, vì con gái dậy thì sớm. Bữa chị vô một diễn đàn của cha mẹ có con tuổi teen, đọc giật mình luôn. Có ông bố đi làm về sớm bắt gặp con gái đang làm chuyện đó với bạn trai. Sốc ở chỗ con gái mới 11 tuổi (thật ra là còn mấy ngày nữa mới tới sinh nhật 11 tuổi, chưa có kinh luôn), và đã quan hệ được 6 tháng gì đó. Kinh không?

      Delete
    2. ủa em bé Jazzy cũng thấy vậy hả, tưởng đứt giây thần kinh ngạc nhiên rồi chớ ;)

      Delete
    3. thì có ngạc nhiên chi mô :v
      __
      chị nói xỉnh xỉnh vậy mà trúng lắm
      em quả thật nói cx là đứt giây giựt mình
      đồ đạc rơi ngay trước mặt ko bao giờ giật mình hốt hoảng thấy chụp đc là chụp nhanh lắm ko thì cho nó bể

      Delete
    4. đồ rớt trước mặt mà không giật mình thì thật là tài tình văn nghệ.

      chị không nói xỉnh xỉnh đâu, chỉ nghĩ mấy người giàu trí tưởng tượng và nhạy cảm thường đứt giây ngạc nhiên. Họ không cần sống qua một kinh nghiệm nào đó để biết sự việc đó có tồn tại hay không. Đối với họ, chuyện (quái gở) gì cũng có thể xảy ra ;)

      Delete
    5. Trang nói đúng 1 mẩu rồi đấy.
      Tóm lại tốt cho tình thế mà tệ cho sức khỏe lắm
      đi ngược với phản xa tự nhiên của cơ thể

      Delete
    6. sao nhiên không lôi tên tui ra kêu trống không vậy trờiiiii.

      chắc nhức đầu, đao tim???

      Delete
  5. Mình thấy trẻ em ở bên đó sống hồn nhiên hơn trẻ em ở VN rất nhiều. Việc giáo dục giới tính ở VN theo kiểu úp úp mở mở khiến trẻ em bây giờ hiểu theo kiểu " rất biết nhưng thực tế lại chẳng biết gì" :(.
    Thích sự hồn nhiên của cu Việt!:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thấy vậy, con nít bên này hồn nhiên hơn, nhưng về kỹ năng sống và ứng đáp thì khôn hơn.

      Delete
  6. haha, buồn cười về cách miêu tả, vậy là Việt giỏi hơn em rùi, hồi đó học sinh vật em chả nhớ dạy gì nữa mà em ko hề biết chi mô, đến mãi sau này mới biết, chắc là do lối giáo dục của VN làm mình tồ ko chịu nổi :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. có chắc bây giờ biết chưa??? hihi, chọc Trang chơi.

      Delete
    2. ặc, chị ác thiệt, hiểu em hết trơn, theo tự nhiên thì rồi em sẽ hết tồ thui :)))

      Delete
    3. "tồ" nhiều khi lại là nét hấp dẫn à nha, chắc gì sành sỏi đã là hay, ha Trang ha :))))

      Delete
    4. giả bộ tồ thì có :^/

      Delete
    5. hihi, muốn tồ thực sự cũng ko phải dễ đâu em Guy, nhất là trước những người có kinh nghiệm, khó mà qua mặt lắm á :)

      Delete
  7. tui đang sợ tới ngày này nhen PD vì tui không biết tới đo tui ready để nói với con topic này hay không

    ReplyDelete
    Replies
    1. qua nhanh lắm đó Lei, mình nhớ mình vừa nói cái câu y như Lei mới đây thôi mà ;)

      Delete
  8. chú Việt Sơn chỉ cười thôi hén.

    ReplyDelete
  9. Quên kể với chị là em babysit em họ của em, nó hỏi em 1 câu là " where is the baby come from?" em bí luôn vì không biết trả lời sao, đành bảo nó hỏi bố mẹ nó á :) Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi, từ nách bà ơi, có dzậy cũng bí hahahahhahah

      Delete
    2. từ lách cái gì, đùn qua cho bố mẹ nó trả lời cho phẻ khỏi lo mai mốt nó quay lại mắng vốn mình :)))

      Delete
  10. Thầy hong có kinh nghiệm hay sao mà nói năng nhảm nhí rứa hahahah

    Và tại sao hồi nhỏ em ko hề có khái niệm gì về mấy chuyện này hết chơn hết chọi dzạ chời. Không hề nghĩ làm em bé thì ba mẹ như nào và cũng chưa hề truy tầm người lớn những vấn đề này ặkặk. May sao mà giờ phát triển ''có vẻ'' cũng bình thường hahahha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thầy cũng lớn tuổi đó chớ, chắc mắc bịnh hồn nhiên hay sao đó nhỏ Trương.

      phát triển không bình thường sao được, sòn sòn 2 đứa rồi kìa :D

      Delete