Tuesday, June 19, 2012

Tính cách của người Việt

Sống ở hải ngoại, không ít lần mình cảm thấy xấu hổ vì cách ứng xử của người Việt. Có lúc tự hỏi, cộng sản có làm dân mình biến chất không hay từ nào giờ dân mình vốn vậy????

Một chú người Việt gởi cho mình cái này đọc cho vui. Copy lại một số ý mà mình thấy rất đúng.
_______________________________

01. Nguồn gốc: tiểu nông
– mục tiêu cuộc đời : tiểu chủ
– hành vi: tiểu xảo
– làm ăn : tiểu thương
– suy nghĩ : tiểu trí

02. Nếp sinh hoạt:
– Một người thì trùm chăn ngủ
– nếu hai người thì tổ chức nấu nướng
– ba người thì nói xấu người khác
– bốn người trở lên thì chia bè kéo cánh

03. Hễ chỉ có một thì có khi không rơi xuống hố, hai người thì đào hố bẫy người, có ba người đi với nhau thì có thể hơn một người sẽ rơi xuống hố do chính họ đào.

04. Ham học nhưng để làm quan chứ không nhằm cải tạo cuộc sống.

05. Đánh nhau kiểu hội đồng từ sau lưng mà không dám đối mặt trên đấu trường.

06. Bao nhiêu tinh lực dành cho sự lẩn lách để tồn tại– bởi vậy ưa những hình thức phi chính thống làm ăn.

07. Hay nói tình nghĩa nhưng dễ đánh nhau vỡ đầu vì món lợi nhỏ.

08. Cười hinh hích để tự thưởng cho ý nghĩ của mình hơn là cười tươi với cái hay của người khác –
Sướt mướt với cái thua thiệt của mình để hằn học với niềm vui của người khác.

09. Coi cái gì cũng là nhỏ mà bỏ qua trong khi không định nghĩa được cái lớn là gì. Việc lớn thì kinh, việc nhỏ thì khinh, việc bình thường thì không thích.

10. Rất khó dung nạp và đồng thuận với sự khác biệt.
_______________________

Mình thấy mắc cười nhất cái vụ chia bè kéo cánh và tự đào hố bẫy nhau. Cái vụ ham học để làm quan chứ không nhằm cải tạo cuộc sống cũng cực kỳ chính xác.

Ở đây, nếu có mua bán hay trao đổi kiếm chác gì, có hai loại người mà mình thấy sợ nhất, thứ nhất là người Việt, nhì là dân Ấn Độ. Just my opinion.

27 comments:

  1. Trời ơi số 4 đúng quá và số 6 quá đúng :(

    ReplyDelete
  2. ồ người Việt thiệt có...nét!

    ReplyDelete
  3. vậy PD bi giờ là người chi? Úc, hay Mỹ, hay Việt? :)

    ReplyDelete
  4. Câu hỏi của Diên Hoàng nghe quen ghê, vì cứ hễ mỗi lần mình chê người Việt là mình bị/được hỏi câu đó :)))))

    ReplyDelete
  5. chuẩn rồi chị ơi, mọi thứ nên và đagn phải thay đổi

    ReplyDelete
  6. Bạn PD mến, mình tin rằng môi trường xã hội, luật pháp là một động lực lớn ảnh hưởng đến văn hoá và cách ứng xử của con người. Mình hay khen người Nhật có lòng tự trọng cao, tôn trọng luật pháp, tập thể, v.v. Nếu để một gia đình hoặc cộng đồng người Việt sống ở đó thì những tập quán, ứng xử như trên sẽ dần dần biến mất để phải thích hợp với xã hội mới. Nên mình tin bản năng con người là thiện, chỉ có xã hội mới dung túng hoặc ép con người phải ứng xử một cách tiêu cực. Foolish me, I know :) Chúc một tuần vui nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh DT, mình lại có một giả thiết khác: mỗi dân tộc có những đặc điểm tính cách tiêu biểu. Đối với người mình, PD thấy có những thói xấu sau: thích luồn lách, ưa đố kỵ, hay nói nhân nghĩa nhưng lại sống thiếu tình người nhất.... Những cái này ăn sâu vào máu cho nên dù họ có sống trong một xã hội tiên tiến lâu năm cũng không dễ gì thay đổi được, có chăng là thay đổi để đối phó với môi trường mới, chứ không thay đổi về bản chất. Phải mất vài thế hệ, tức là đợi tới đời con cháu họ thì mới mong thay da đổi thịt.

      Dĩ nhiên có rất nhiều người Việt hay ho. Họ không cần đi ra nước ngoài hay sống trong một xã hội văn minh để sống một cuộc sống tử tế.

      PD hy vọng sẽ có dịp nói thêm về vấn đề này.

      Delete
    2. em thấy quan điểm của 2 anh chị...giống y chang nhau, mới đọc qua tưởng chị DOt nghĩ khác nhưng kỳ thực là "không thay đổi về bản chất"

      Delete
  7. anh DT noi co ly a nhen :-)
    ket luan nay, em da nghe nguoi lon noi nhung hong nho, gio nghe lai.

    ReplyDelete
  8. Sui, bài viết hình như còn thiếu là người Việt dù ở nơi đâu đều khoái chửi ....Bản thân thúi quắc hông chịu phản tỉnh lại mình mà cứ lên mặt dạy đời, cứ cho mình cái quyền phán xét người khác ....Tối ngày làm như mình là ông/bà cố nội thiên hạ, là cái rốn của vũ trụ hông bằng .

    ReplyDelete
  9. thôi kệ đi mà, cũng có những người Việt mà chơi được lắm đó :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nè! Mình là một trong những người Việt chơi được lắm đó :)

      Delete
  10. Qua hay, thich nhat la so 8, thua kem hon minh thi lam than, con nguoi ma gioi hon minh thi dem long ganh ty. Con dieu gi nua PD ngam nghi ra thi viet len cho moi nguoi doc nghe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy cái ý đánh số từ 1-10 là PD lấy từ email của một chú người quen, không phải PD nghĩ ra. Thank you for sharing your thoughts :D

      Delete
  11. còn 1 cái nữa PD, hình như nguời Việt mình rất hiếm dám nhận mình sai mà khi đã thấy mình sai, hiếm dám nói lời xin lỗi . "sorry" seems to be the hardest word to say . Cái này không biết là cái bản tính arrogant không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Điểm này rất đúng nhen Lei, mình thấy hoài à. Ví dụ mình thấy cái sai của họ, mình chỉ cho họ thấy, sai rành rành nhưng không dám nhận, cố lấp liếm cãi chày cãy cối cho qua. Chắc không phải arrogant đâu, mà sợ nếu công nhận cái sai của mình, giá trị của mình bị hạ thấp đi.

      Delete
  12. Nhữnh điều trên không đúng, mà chúng là... quá trời đúng. :)

    ReplyDelete
  13. Cái này thuộc về người Việt của thời công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
    Vì em nghĩ ông bà, cha mẹ mình thuộc thế hệ trước 75, xa hơn nữa là trước 54 nếu có xấu cũng chỉ xấu 3,4 điều thôi chứ không xấu tới full-frame 10 điều (or more) như này đâu chị. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng confused cái vụ này lắm. Lúc trước đã từng nghĩ như GX đó.

      Delete
  14. Bởi thấy những điều trên là đúng nên mới thấy chán nè! Ráng sống sao để đừng bị nhiễm mấy điều tai hại đó thì mới đáng heng!

    ReplyDelete
  15. mấy cái sưu tầm này tui đọc nhiều hình như cô polka viết thiếu điều 11 là người việt oắn rắm cũng thúi hơn tây nữa hay là tây nó địch thơm hơn người việt.

    ReplyDelete
  16. Dont be so mean, man! Vì nếu ăn dồi trường mắm tôm thì công nhận mình oánh rắm thối hơn đi. Giọng "đá đểu" này nghe quen ghê :D

    ReplyDelete
  17. :)

    Ko biết bạn đã đọc cuốn "Tổ quốc ăn năn" của ông Nguyễn Gia Kiểng viết chưa nhỉ? Nó giống như một cuốn bách khoa toàn thư về lịch sử VN và thông qua đó phản ánh tính cách người VN rất thuyết phục. Mình nghĩ rằng tính cách một dân tộc được hình thành dựa trên lịch sử lâu đời của dân tộc đó cùng với điều kiện thiên nhiên, khí hậu, thời tiết của vùng đất đó. Bản thân những người dân cùng một nước nhưng tính cách cũng đã khác nhau. Người VN đúng là có những tính xấu trên, nhưng ko có nghĩa là ai cũng có TẤT CẢ những tính xấu ấy gộp lại. Chẳng hạn số 4 và 9 là mô tả bản thân mình đây :-). Thân mến.

    ReplyDelete
  18. Hi Tu, thank you for leaving your comment here and sharing your thoughts.

    "Tổ quốc ăn năn" mình có lõm bõm nghe qua nhưng chưa đọc. Vừa tìm thấy trên vnthuquan.net, sẽ đọc. Cám ơn bạn đã giới thiệu và chia sẻ.

    Mình đồng ý là tính cách của một dân tộc được hình thành dựa trên lịch sử và điều kiện thiên nhiên của đất nước mà dân tộc đó đang sinh sống.

    Mình lấy ví dụ người Ấn độ, qua tiếp xúc hàng ngày và làm việc chung với họ, mình thấy họ có những nét trong tính cách lặp đi lặp lại ở nhiều người theo một "pattern", đó là cunning, sneaky, aggressive...Mình đoán do điều kiện sống ở nước bản xứ khó khăn, nghèo khổ nên họ phải luôn bon chen để tồn tại (?). Tuy nhiên, mình vẫn tin có nhiều người Ấn tốt bụng và lịch lãm. Những trải nghiệm cá nhân của mình về người Ấn giúp mình ứng phó tốt hơn với họ, nhưng không nhằm kỳ thị hay phân biệt đối xử.

    Sống ở Úc hơn 2 năm, mình thấy người Úc khá laid-back (and a little bit lazy). Đặc điểm này còn thể hiện qua ngôn ngữ của họ; khi mình nói cám ơn với họ, họ sẽ đáp lại "no worries" :))))

    Stereotype túm lại chỉ mang tính tương đối thôi, không thể tuyệt đối được.

    ReplyDelete