Thursday, June 21, 2012

Thứ Sáu 6/22/2012

Đặt chân đến Mỹ được mấy ngày thì mình đi làm - làm thư ký cho một văn phòng luật sư người Việt tại thành phố Denver, Colorado.

Nói luật sư cho oai, chứ mấy văn phòng luật sư kiểu này chỉ chuyên làm mấy vụ như DUI (lái xe trong lúc say xỉn (rượu/thuốc) hay trong người đang có nồng độ rượu vượt mức cho phép), khai phá sản (bankruptcy), ly dị, xin tiền trợ cấp xã hội, và đặc biệt là làm hồ sơ bảo lãnh thân nhân từ Việt Nam sang.

Cái vụ phỏng vấn xin việc cũng rất đặc trưng. Mào đầu vào đã bị phủ đầu kiểu "ở Việt Nam, đi làm lè phè lắm phải không, đang làm có thể bỏ ra ngoài đi uống cà phê?". Mình biết chắc họ vớ bở khi thuê được mình nhưng giọng điệu của họ cứ làm ra vẻ như ban ơn "đáng ra chỉ trả cô $6/giờ nhưng tôi sẽ trả cô $7/giờ". Bà luật sư này qua Mỹ từ lúc 3 tuổi cũng không bỏ được thói khôn vặt :)

Dù sao làm ở đây cũng thú vị và sạch sẽ hơn đi làm ở mấy cái chợ Việt Nam, lương $5/giờ.

Anyway, công việc của mình ở đó bao gồm trả lời điện thoại, dịch giấy tờ, lấy thông tin từ khách xong điền đơn các loại rồi đưa cho bà LS coi trước khi gởi đi....Vì background của mình là làm ở phòng visa của lãnh sự quán cho nên mấy cái vụ giấy tờ di trú và dịch thuật mình làm hơi bị nhuyễn.

Có lần, bà LS nhận dịch cho khách một hợp đồng Prenup sang tiếng Việt. Prenup là từ gọi tắt cho Prenuptial Agreement - Hợp đồng trước khi cưới. Hồi giờ cứ tưởng chỉ có celebrities mới xài hợp đồng này, nhưng không, mấy ông Mỹ già về Việt Nam cưới vợ trẻ cũng dùng loại hợp đồng này. Mục đích là để loại bỏ tất cả quyền lợi về phân chia tài sản cho người vợ trong trường hợp ly dị, có nghĩa là người vợ sẽ trắng tay khi ly dị. Bà LS charged khách hơn $400, hứa trả mình $100 sau khi mình dịch xong, với điều kiện mình đem về nhà, dịch càng nhanh càng tốt. Đến hồi thu tiền của khách xong xuôi, bà lại quay sang mình hỏi dịch mất bao nhiêu giờ đồng hồ để bà trả tiền mình theo giờ. Đỡ không kịp. Mình dịch mất có mấy tiếng đồng hồ, vậy nhân lên với số tiền lương/giờ thì đâu có bao nhiêu.

Cái kiểu đi làm cho người mà tây không ra tây, ta không ra ta nó tẹp nhẹp làm sao. Làm được một năm thì mình đứt giây, lại dạt qua một văn phòng dịch vụ luật pháp khác, cũng của người Việt, cũng tẹp nhẹp không kém.


PS. Sẵn trớn nói xấu người Việt rồi thì nói cho trót. Mình ngại đặt title kiểu "Tính cách người Việt" hay "Người Việt ở hải ngoại"..., sợ câu pageview một cách rẻ tiền. Mình chỉ muốn chia sẻ trải nghiệm cá nhân với một số bạn bè.

35 comments:

  1. Mắc cười quá, bả đâu biết vớ bở khi có chị, nên chị phải làm cho bả biết bằng cách chửi một trận rồi quảy đít ra đi :))

    ReplyDelete
  2. haha. Cũng có quảy đít ra đi, vào một ngày đẹp trời. Bữa đó thấy mình bị nói nặng lời quá, bị xài xể, nên le te cắp giỏ đi luôn không hẹn ngày trở lại. Cũng ráng làm được 1 năm đó nhỏ Trương.

    ReplyDelete
  3. Ko hiểu sao hôm nay vô đọc và cái box comment cho còm liền.
    Chắc là nghe sẵn đà là nó sợ? (j/k). :))

    ReplyDelete
  4. Dọc bài này biết thêm đời sống bên Mỹ , đang chờ next episode đây ....
    cám ơn PD for sharing your experiences

    Nghi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có Nghi đọc mình sẽ làm siêng viết tiếp đây :)

      Delete
  5. hồi xưa em cũng có cô kia, gồm cổ, 3 đứa con và chồng nhờ em điền đơn đi Mỹ diện bảo lãnh, đại loại 1 người có 2 cái, 1 cái như sơ yê'u lý lịch, 1 cái như bản tuyên thệ. Cổ nói em điền giúp cổ ít bữa cổ phỏng vấn thành công sẽ cho em dzài triệu xài chơi ai ngờ ok rồi đi luôn hẳn nhé hehe, làm em hì hục lên vietditru tìm hiểu vớ làm mất cả buổi.

    cũng chẳng có gì nhưng từ đó có thể thấy được có nhiều người nếu 2 bước chân nữa thì lên tàu và đằng sau 10 bước chân có thấy người ơn cũng quyết định lên luôn chứ không trở lui nhận người, rồi cũng có thể áy náy vài chỗ rồi xong, cặn này đọng lại lâu thành thói quen luôn

    chị cứ thử cách em cỡ 2 chục bước mà bị em thấy coi hơ hơ

    ReplyDelete
    Replies
    1. chắc phải học cách cải trang để cách 2 chục bước không bị níu áo đây :)))))))

      Delete
  6. vạn sự luôn khởi đầu nan... em khoái đọc trải nghiệm của người khác để thấm thía trải nghiệm của mình :)

    thanks for your share!

    ReplyDelete
    Replies
    1. My pleasure Xuân!
      Trải nghiệm của chị đâu có thấm béo gì so với Xuân. Chị có đọc và thấy nể Xuân ghê.

      Delete
  7. Cái PA này rất thú vị nhá! Nếu mà không làm lúc li dị sẽ rất rầy rà. "Đồng tiền đi liền khúc ruột" thì nhân loại giống nhau. Còn nếu mà làm thì "PA is equivalent to Self-fulfilling Prophecy (of Divorce)".

    ReplyDelete
    Replies
    1. gì thì gì chứ chìa cái PA ra thấy đen tối quá ĐN. Chị nghĩ vậy đó.

      Delete
  8. tại sao lúc đó PD, với vốn liếng tiếng Anh đã có, lại không đi xin việc ở những nơi không phải là người Việt? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi đó tại muốn kiếm tiền càng nhanh càng tốt, thấy có cơ hội việc làm là chớp ngay. Công việc lương thấp nhưng rất rất thú vị, một phần giống công việc cũ của PD ở VN. Vả lại, mình cũng cần thời gian để quan sát và hội nhập với môi trường sống mới.

      Delete
  9. Wow, di lam tra re vay chi? O day con nit 16 tuoi di ban Mc Donald la phai duoc tra minimum wage la $10/h roi do chi.
    May co o day khong co bang cap hay tieng Anh chi het, lam o tiem nail lay cash con duoc tra $12/ gio, neu co bang nail thi $15/h ( khong khi thue nhe), con lam cho time Uc, biet tieng Anh co bang nail la $22/h do chi.
    Con lam nha hang thi $15/h + tips neu lam cho VN, lam cho Uc hay cho nao can phai biet tieng Anh la $25/h.
    Con lam Thu ky cho bac si Viet Nam la $120 moi ngay sau khi tru thue (30%).

    Cach day 22 nam khi dang hoc Uni nam Thu nhat Em co di lam vao mua he. Ban banh mi cho mot time VN vay ma con duoc tra $80/ ngay (Tu 8 den 4 gio) ngay do chi. Ma chi dung ban thoi, khong co khieng do chi het do. Luc do con thay bi boc lot roi vi dua Em cua Em vua hoc xong 12 di lam nha hang vao mua he thi cung duoc tra $80/ ngay ma con duoc them tip nua do.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minimum wage ở Colorado vào thời điểm 2004 hình như có $5 something/hour. Với lại vật giá ở Mỹ thấp hơn Úc nhiều đó dangmiau.

      Delete
  10. em thấy người việt hay ăn hiếp người việt khi mình làm cho người việt. Tính tứ chút từ cháo mà lại phải mang ơn. Tụi Mỹ là ra đâu vô đó và trả tiền đàng hoàng. Giống như mấy LS ở VA cũng vậy, chẳng biết con khỉ khô gì hết mà nói này nói kia. Tới mấy vụ lớn LS việt cũng phải mướn LS Mỹ vô. Thấy mấy người già và không biết tiếng Mỹ cho nên LV việt làm tiền, chứ dụng em hay tụi trẻ là sue lại mấy LS cho mất cái license LS luôn. Mà không phải LS, tụi VN bán xe hay bán nhà hay mấy chuyện khác cũng vậy. Em ở VA, rồi càng ngày deal với tụi Mỹ nhiều hơn là người mình. Lời thật lúc nào cũng phũ phàng...

    Chúc chị weekend vui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Carpe Diem nói đúng đó. Chị cũng có kinh nghiệm xương máu vụ mua xe với người Việt Nam.

      Mấy văn phòng dịch vụ luật pháp của người VN hay chặt chém mấy người VN không biết tiếng Anh.

      Delete
  11. hi he, lại càng phải phấn đấu để đỡ mang tiếng xấu \:D/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị quan niệm vầy nè pkRock, nếu mình tự hào là người Việt Nam, vậy mình hãy sống tử tế đi :)

      Delete
  12. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  13. Luc nao ho cung lam ra bo lam on cho minh...da tra re lai con lam tang, nua nat, nua mo, tay khong ra tay, viet khong ra viet. Toan xai luat rung, thay ghet!

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha, BB có bị đụng vụ nào chưa?

      Delete
    2. da ban than em thi chua dung nhung hoi do, OX em bi roi thanh ra em biet may cai dam "nguoi rung" nay

      Delete
  14. PD: bà chủ này đỡ hơn bà chủ tui ròi, ít nhất bả không kêu PD kêu bả là Luật sư . hồi đó tui đi tutor cho con gái ông bác sỹ, bà vợ bắt tui kêu bả bằng bà bs, tui nghe muốn ói quá, nên quit job luôn vì so ra Lei có bằng cấp cao hơn bã mà tui đâu bắt bã kêu tui bà kỷ sư đâu :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. háo danh háo chức muốn ói thiệt đó Lei :)

      Delete
    2. hahaha...em cung muon oi khi nghe chi ke :-)

      Delete
  15. Đọc bài của chị cũng lâu nhưng không có lên tiếng hôm nay bài này mình phải lên tiếng bởi vì giống y chang hoàn cảnh của mình, đi làm cho vn có 1 lần văn phòng bác sỉ trong lúc mình đang đi học kiếm thêm chút đỉnh, bị đì te tua có 5 tuần trong lúc giờ đi ăn trưa mình dọt luôn, 1 đi không trở lại, gọi mụ bs gởi check về cho mình, mụ hỏi " em quit hả, làm vậy kẹt cho tôi quá " hihi kẹt thì ráng chịu nha, xong lần đó mình tởn luôn không bao giờ làm cho vn nửa :)Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vào ngày chị quit cái job trên, chị cũng dọt vào giờ ăn trưa hé hé :D

      Delete
  16. bởi em nghe nhiều chiện như chị nên từ ngày qua Mẽo đến giờ, em hổng dám làm cho ng` VN lun á. Ngược lại, đi giúp mấy chú bác điền giấy tờ này nọ để họ khỏi đến mấy văn phòng LS vớ vẩn kia, xong mí LS vớ vẩn đó quay lại ......xì nẹt em nữa chớ. Em xì nẹt lại rồi im re lun. ha ha ha .....Kể chiện này thì thành chiện dài nhiều tập á chị ui!

    Mà cái tính của em, nếu gặp những trường hợp như chị hay những ng` em quen khác đã bị ng` VN mình đè đầu, đì sát vát thì dám em bỏ việc ngay hôm đầu tiên quá ...hì hì hì ....

    Ngồi chờ chị kể tiếp heng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hey Quỳ, giúp mấy cô chú bác không biết tiếng Việt điền đơn này nọ là việc làm từ thiện chị thấy hữu ích lắm lắm. Hồi trước chị cũng muốn làm như em nhưng không có cơ hội, vì mọi người nghĩ mình là Việt Cộng nên không cho mình làm.

      Delete
  17. Thích bài này của chị quá, Polka. Hay chị với em làm series "Người Việt Nam dìm hàng người Việt" hè.
    Mấy bữa rày em đang bần thần ôn cố tri tân chặng đường 10 năm nước Mỹ của em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình "dìm" người Việt cũng không được thoải mái lắm Xiêm ơi. Anyway, mong một ngày đọc những chia sẻ của em.

      Delete
  18. Hello! This post could not be written any better!
    Reading through this post reminds me of my good old room mate!
    He always kept talking about this. I will forward this
    article to him. Fairly certain he will have a good read.
    Many thanks for sharing!

    Feel free to surf to my web page - family dental

    ReplyDelete
  19. Nice post. I was checking constantly this blog and I'm impressed! Very helpful info specially the last part :) I care for such info a lot. I was seeking this particular info for a long time. Thank you and good luck.

    Feel free to surf to my web-site: Sample Email Templates

    ReplyDelete