Tuesday, July 28, 2009

Người Việt Nam ít biết nói cám ơn

Cách đây ít hôm, tớ tình cờ vào một blog nọ đọc và thấy có nhắc đến "Biển và chim bói cá" của nhà văn Bùi Ngọc Tấn nên mới nhảy vào comment, đại khái là nếu muốn đọc thử "Biển và chim bói cá", có thể vào http://buingoctan.info/.

Tất nhiên đâu ai khiến tớ phải giới thiệu, và công bằng mà nói, tớ cũng có ý muốn phổ biến trang web này. Dù vậy, tớ vẫn thấy khó chịu khi bạn này không đả động gì đến cái "recommendation" của tớ.

"Sao "nó" không biết nói "cám ơn" nhỉ" là câu hỏi nảy ra trong đầu tớ.

Am I just being over demanding or what?

7 comments:

  1. Nếu vậy còn khó hơn khi họ nói lời "xin lỗi" chị nhỉ!

    ReplyDelete
  2. Nhưng nói "cám ơn" dễ bị bỏ qua hơn.

    Viết cái gì cho tui đọc đi, tui lót dép ngồi chờ mỏi cổ rồi!

    ReplyDelete
  3. nhưng không biết thành thật xin lỗi, thì sẽ dễ dàng trượt sâu vào lỗi lầm hơn...
    Phải không em Trang chị Trang?

    ReplyDelete
  4. Đồng ý với chị Hương, em đã gặp người trượt sâu vào lỗi lầm mà không hề nói lời xin lỗi và hình như họ chưa bao giờ nói đến từ này.
    Có lẽ cái tôi họ quá lớn chăng?

    Chị Tèo: đọc cái com của chị nghe giống mấy bà già xưa ở miền Trung thường nói ghê đó, ko lẫn vào đâu được, mắc cười lắm lắm! :))

    ReplyDelete
  5. Chào bạn

    Xin lỗi bạn nếu tôi đã làm bạn khó chịu. Đúng là tôi sơ ý đã không nói cảm ơn, phần nào cũng vì tôi chỉ thường trả lời comment khi có gì đó muốn trao đổi lại. Bạn đừng khái quát tôi thành người Việt Nam nói chung nhé:)

    ReplyDelete
  6. Bạn Goldmund, rất cảm phục những suy nghĩ chín chắn của bạn.

    Mình học hỏi từ phản ứng của bạn, và cám ơn bạn về điều này.

    Tuy nhiên, suy nghĩ của mình về người Việt Nam vẫn không thay đổi vì mình khái quát từ nhiều trường hợp mình thấy.

    ReplyDelete
  7. Chào bạn Polka Dot: Xin bổ sung vào tính cách của người VN nữa là thường người "nhận" chỉ nói cảm ơn người "cho" nếu người nhận biết người cho ở tầm (học thức, nổi tiếng, ...) >= mình. Ít khi người nhận (VN) "hạ cố" cảm ơn người cho lắm bạn ạ. Mặc dù nhiều người học "phương tây" (hay đông, bắc, nam gì đó) cố làm ra vẻ mình "hấp thụ" văn hóa phương tây nhưng những cái đơn giản nhất lại quên béng.

    Nói tóm lại, trước khi "cho" ai cái gì, bạn Polka Dots nên viết profile dữ dằn 1 chút, nếu không là cái đếch gì mà đòi bạn Goldmund cảm ơn? !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete