Friday, July 24, 2009

Một bài viết khác của bạn Time Collector.

--------

Đáng ra năm mậu Tí sẽ là lần đầu tiên tôi được ăn Tết Việt nam sau 15 năm. Nhưng một việc không hay xảy ra khiến tôi phải nhịn thêm một cái Tết nữa. Đón Tết âm thầm ở đây, tôi không hề cảm thấy không khí rộn ràng của năm mới nhưng entry đầu tiên của năm con chuột này, tôi muốn dành nó cho gia đình của tôi.

Tôi không tin trên thế gian này có một cái gia đình gọi là tuyệt đối hoàn hảo bởi vì chỉ cần vất hai người vào chung với nhau một thời gian chắc chắn phải xảy ra hục hặc, trừ khi hai người đó là phật thích ca và phật di lặc. Nhưng như...Tôn Ngộ Không đã nói “trời đất còn không toàn vẹn nữa là” tôi nghĩ nếu người ta bỏ cả cuộc đời để chạy theo một giá trị tuyệt đối thì họ sẽ đánh mất hạnh phúc tương đối của mình. May thay, gia đình tôi không thuộc về những người ấy.


Ở một nước có nền văn hóa truyền thống lâu đời như Việt nam, gia đình tôi đã khá tự do thông thoáng trong cách suy nghĩ từ lâu, đối với chúng tôi, mẹ tôi không chỉ là mẹ mà còn là một người bạn lớn, hầu như không có một đề tài nào là cấm kỵ vì quả thật, tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Tôi có thể dễ dàng biến mình thành một cậu “quý tử” lễ phép, hành xử một cách lý tưởng trước mặt mọi người nhưng đằng sau đó tôi có thể là một tay chơi hư hỏng hoang đàng nhất hạng mà không ai hay biết. Không, đó không phải là cách chúng tôi sống ở đời. Trong gia đình cha mẹ luôn dạy chúng tôi phải sống thật với bản thân mình. Có những câu nói đùa mà tôi nói về gia đình có thể khiến nhiều người há hốc mồm kinh ngạc, thậm chí đã có lần có người hỏi tôi trước mặt mẹ rằng “con có kính trọng ba con không?” dĩ nhiên tôi trả lời có và đó là câu trả lời chân thật.

Cha tôi không phải là một người cha lý tưởng như quan niệm truyền thống. Ông quá bận rộn với công việc của mình, sáng 5 giờ đã rời khỏi nhà và chỉ trở về lúc 7 giờ tối, ăn bữa cơm rồi thì lên giường ngủ để sáng hôm sau dậy lúc 3 giờ. Lục lọi tuổi thơ của mình, tôi không hề nhớ cha tôi đã có bao giờ cho chúng tôi một lời dạy dỗ chi tiết nào. Bởi thế cho nên việc đáng ngạc nhiên là cả hai anh em chúng tôi đều ảnh hưởng nặng từ cha mình trong nhiều chiều hướng khác nhau.

Cuộc đời của cha tôi là một chuỗi những cố gắng không ngừng để vượt qua chính mình, để làm hơn những gì mình đã làm được ngày hôm qua. Xuất thân từ một gia đình nghèo, đông con, bà ốm triền miên, ông làm công chức với đồng lương ít ỏi. Cha tôi luôn phải nỗ lực để một ngày có thể lôi được mình và gia đình ra khỏi cuộc sống khổ cực ấy. Và từng bước cha tôi đã làm được, phần thưởng Bảo đại, vào đại học y, tốt nghiệp thủ khoa, nội trú xuất sắc... Trong cuộc sống không thiếu những người thành công nhưng không ít người trong số họ đã tự mãn với thành công của mình, cha tôi lại không như vậy. Có một câu danh ngôn cha tôi đã dạy từ khi tôi còn bé:
“Có một lý tưởng là không sống trong tình cờ may ruổi, không sống ngày nào biết ngày nấy mà không mục đích, không kỷ cương, không hy vọng”
Edmund De Amicis

Với lý tưởng của mình, cha tôi luôn luôn đặt ra một mục tiêu để vươn tới và khi đạt được mục tiêu ấy rồi, cha tôi lại đặt cho mình một mục tiêu khác cao hơn để tiếp tục một chặng đường nỗ lực không ngừng. Nhiều người, bằng hữu và không bằng hữu từng hối thúc cha tôi dừng lại nhưng họ đã không hiểu cha tôi như gia đình chúng tôi: Với mục tiêu, công việc và cuộc sống, cha tôi là một ngôi sao tỏa sáng dù muốn hay không nhưng nếu cắt lìa cha tôi khỏi những việc ấy, ông sẽ không khác gì một cỗ máy không còn được sản xuất, tan rã trong hoen gỉ. Có những loài cá ở dưới đáy biển sâu, chỉ sống được trong áp lực nặng nề của muôn tấn nước đè nặng, nếu có những người “thương tình” mang nó lên mặt nước thì nó sẽ nổ tung vì chính áp lực bên trong đẩy mạnh ra ngoài.
Sống rất điều độ, cha tôi luôn thức đúng giờ, ngủ đúng giấc và chơi thể thao thường xuyên, đặc biệt là Tennis nên mới có đủ sức khỏe để làm việc tốt và nhanh nhẹn suốt bao nhiêu năm qua. Sau một thời gian dài không gặp, lần đầu tiên tôi gặp lại cha tôi là vài năm trước ở Houston, Texas, khi cha tôi đi cùng phái đoàn nhà nước sang Mỹ. Chúng tôi đi ăn các món Việt nam ở nhà hàng Kim Sơn và trước khi đồ ăn được chuẩn bị, cha tôi lấy một loạt ảnh bệnh nhân ra “khoe”, một lô bứu máu, phèo phổi và vết mổ sau khi hoàn tất...đúng là những thứ giúp đỡ dịch vị trước bữa ăn. Tôi cố dấu nụ cười, cha tôi vẫn không hề thay đổi.

Phải, gia đình tôi không phải là lý tưởng của ai cả, cha tôi cũng không lý tưởng nhưng có cái gì đó trong cuộc sống của ông thật hoàn hảo khiến cho những ai sống gần ông đều không thể không được ảnh hưởng. Cách sống và làm việc của cha tôi, suốt đời tôi sẽ luôn cố gắng vươn tới dẫu rằng chắc chắn tôi không thể hoàn toàn đạt được. Đó là cách cha tôi dạy dỗ chúng tôi, tác dụng hơn đòn roi, tác dụng hơn những bài học giáo huấn, tác dụng hơn mọi phương pháp giáo dục trên đời.

Trước ngưỡng cửa năm mới là lúc người ta nhìn lại và đếm những được mất trong năm vừa qua của mình, tôi cảm thấy cuộc đời mình thật nhiều may mắn. Cảm tạ ơn trên cho tôi đón năm mới yên lòng với cha tôi sức khỏe tràn trề, mẹ tôi trẻ trung năng động, gia đình anh trai vui vẻ hạnh phúc.


3 comments:

  1. Tèo giống Hương quá, nhiều khi tình cờ đọc được blog ai đó thấy rất cảm tình mà cũng chẳng dám làm quen, muốn còmment mà cứ ngập ngừng, thấy cứ e ngại cái gì đó....(vậy mới thấy mình có duyên với nhau lắm nhé)
    Và Tèo cũng rất khéo chọn mấy entries, bạn này viết giản dị nhưng cảm xúc tinh tế và chân thật..

    ReplyDelete
  2. Mát ruột mát gan gì đâu!

    Người cha mà bài này nói đến hình như là bác sĩ Trần Đông A, Hương có biết ông này không? Bài viết không hề nhắc đến tên ông nhưng có đăng hình, và mình có hỏi trùm sò nhà mình xem hình đó là ai, ổng "phán" là Trần Đông A!!!

    Bạn này rất artistic và có óc khôi hài nữa. Có rất nhiều bài hay mà mình chỉ kịp lưu lại 2 bài thôi.

    ReplyDelete
  3. Mình không quen biết ổng, chỉ nghe tên và biết là BS giỏi thôi.
    Có nhiều người khôi hài kiểu Tuệ Hoan, mới đầu mình cũng khoái nhưng sau này thấy sao sao, thấy hơi cay cú cái gì đó không hiểu.
    Anh chành này khôi hài hiền.

    ReplyDelete