Thursday, April 11, 2013

Bạn bè, món bánh flan và nhớ về Mẹ...

haha, chỉ có viết nhật ký và viết blog ta mới có thể trộn chung hổ lốn các loại cảm xúc như nấu cháo heo vậy :))))

Hôm rồi có bạn blog từ Sydney xuống chơi. Bạn thăm Perth 3 ngày cùng chồng mà mình đã kịp: 1. Rủ vợ chồng bạn về nhà ăn cơm tối 2 bữa; 2. Đi Fremantle và thăm chợ Việt Nam hết gần 1 ngày; 3. Đi ăn tối một bữa.

Blog này mang lại cho mình khá nhiều bạn bè. Thật quý giá giữa cơn khủng hoảng bạn bè.

Mình rất dễ kết bạn. Ở lớp nhảy, mình chơi với hết thảy mọi người. Mình không đi học là nhiều người nhắc, thậm chí có một cô người Ấn còn bảo nếu mình không đi học cổ cũng không đi học. Ghê không, cổ đâu có hay mình về nhà viết blog nói xấu người Ấn độ như điên. Chậc chậc, đúng là hai mặt, hai mặt!!!!!

Đi đâu mình kết bạn tới đó, kết bạn với người gặp ngoài bến tàu, kết thân với đứa tình cờ gặp trong toa nét....Vô địch chưa????

Gần đây, tự nhiên mình ngộ ra một số điều liên quan đến bạn bè:

1. Thà không có bạn còn hơn làm bạn với người không hợp với mình - mất thời gian và rước bực vào thân.

2. Để gọi là "hợp", bạn bè phải chia sẻ vài cái chung: cùng có mối quan tâm nào đó, cùng có chung một vài quan niệm sống, giá trị đạo đức...Cái này mình thấy quan trọng. Ví dụ mình chơi với một người, bạn này dẫn con đến nhà mình chơi. Thằng nhóc khoái thượng nguyên cẳng chân đập lên bàn phím piano nhà mình. Xót ruột nhưng vốn tính cả nể nên mình im, bạn kia thấy con làm vậy cũng tỉnh bơ. Những kiểu như vậy làm mình bực.

3. Không thích bạn keo kít :D

Mình chơi thân với một chị người Úc, phụ huynh bạn cùng lớp Việt. Mình với chỉ hay hẹn cà phê tâm sự, về nhà nhau chơi, đi nhà thờ chung...Một hôm lúc chia tay, chỉ ôm mình và nói "thank you for your friendship". Mình nghĩ bụng, woa, khách sáo à nha!!! Nhưng thật sự đó, có được tình bạn tốt với ai thật đáng quý, đôi khi cũng cần thể hiện thành lời.
-----------

Hôm qua làm bánh flan. Sau một hồi nghiên cứu vài công thức, mình chọn cái này, ghi ra để lần sau cứ thế mà làm:

Ingredients:
- 3 trứng lớn (nguyên cái)
- 3 lòng đỏ
- 1/2 cup đường, nếu muốn ngọt hơn thì cho nhiều đường thêm một tí
- 1 cup cream
- 1 1/2 cup whole milk.

Bánh làm ra thơm ngậy không cần vanilla.

Làm bánh nhớ mẹ muốn khóc. Ngày xưa thời thiếu thốn, mẹ tìm đâu ra được một ít sữa hộp, một ít đường và 2 cái trứng gà ta, làm ra một cái bánh flan đúc trong chén ăn cơm sứt mẻ. Bánh chín đem đút từng muỗng cho mấy đứa con, hết đứa này rồi đến đứa kia. Ăn trong sự thèm thuồng không thỏa, và chính miếng bánh đó là miếng bánh ngon nhất đời. (Giờ xơi bánh này cứ sợ cao máu bây!).

Mình với bà già không bao giờ hợp nhau nhưng chính ra mẹ chứ không ai khác là người dạy cho mình tính nhân ái. Có lần, bà già đến thăm mình ở nhà chồng. Nhỏ người làm ở nhà chồng ra mở cổng rồi tự động đi rót nước mời, hiền lành và lễ phép lắm. Lúc về, mẹ mình xoa đầu nó và dúi vào tay ít tiền ăn bánh. Mẹ làm mình nở mũi vì những hành động như vậy. Mẹ từng nuôi vài đứa người làm, đứa thì đểnh đoảng, đứa thì gian tà, đứa thì mê trai...nhưng đứa nào đi rồi hễ có dịp là trở về thăm.

29 comments:

  1. Haha, mình lại rất thích đọc kiểu hổ lốn này nha. Chỉ một entry thôi nhưng chất chứa bao điều hay.
    Mà cảm xúc của con người thì rất hay bất chợt ùa về, có nơi để trút thì còn gì bằng cơ chứ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi Hsiang, mình viết blog như nhật ký, lưu giữ những tâm tư tình cảm bất chợt để thỉnh thoảng đọc lại xem mình đã sống như thế nào. Cuộc sống bận rộn sẽ trôi tuột không để lại dấu vết nếu không có cái blog này :)))

      Delete
  2. Em thích cách viết của chị, cứ viết ra những gì mình thích thập cẩm mà vui chị ơi, em đồng ý với chị 2 tay 2 chân luôn là vụ bạn bè, thà không có còn hơn là có người bạn mà mình không hạp thiệt đúng là mất thời giờ, để thời giờ đó làm chuyện khác, bạn keo kít cũng cho de luôn:) cái bà đó cưng con mà cưng không đúng chổ, đàn piano của người ta chứ có phải trái banh đâu, cái này cũng kỳ luôn, em không có hùa theo chị, nhưng rất là đồng ý 100% về vấn đề bạn bè mà chị viết ra đây:)Q

    ReplyDelete
    Replies
    1. Q biết không, có những người mình biết chắc ngay từ đầu chả hợp với mình, ví dụ như cái người có con dẫm lên piano của chị, thế mà không hiểu tại sao cứ tiếp tục dính dáng với họ. Đến một ngày giọt nước tràn ly, quyết định cut off ra khỏi đời mình luôn.

      Delete
  3. 1. mới phát hiện thôi hả T? ngày xưa Lei cũng như T, có thể làm bạn bất cứ ở đâu, ngồi chung flights có 2 hours sau cũng thành bạn :-) nhưng sau thì thà không còn hơn
    2. quan niệm sống và especially giá trị đạo đức Lei thấy cần phải gân nhau chứ 2 nguời bạn mà có cách nhìn như nam và bắc cực thì khó thoải mái lắm
    3. keo kít là đức tính tốt mà :-) đừng buớc qua cái ranh giới bủn xỉn, tính toán là ok
    Hôm qua nhà Lei ăn món bò nhúng giấm cũng nhớ mẹ vô cùng vì cái nuớc để nhúng giấm mẹ Lei làm có 1 không 2, mà ngày xưa nhúng cá ngừ ở xứ đánh cá của LEi đó, vì cá rất rẻ , giờ Lei chuyễn sang nhúng bò chứ cá ở đây không đuợc tuơi
    Nghe T kể mẹ T và chuyện nguời làm, lại thấy giống mẹ Lei, mẹ Lei nuôi khoảng vài chục nguời nghèo (và hiện tại vẫn còn làm chuyên đó) không nhất thiết bà con, dạy cho nghề may, nghề này nghề kia, cũng co' đứa phản, rút tiền, cũa của mẹ nhưng rồi đứa nào cũng nhớ đến công ơn của ba mẹ Lei. Nguời lạ tới nhà Lei dùng cơm, khó nhận ra ai là cháu, ai là nguời giúp việc vì mọi nguời ngồi chung bàn ăn và cùng uống bia mỗi dinner.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. hehe, mới ngộ ra thôi, trong khi nhiều người nắm rõ chân lý này từ trẻ.

      2. đúng rồi Lei, rất khó bền để vừa chơi với một người vừa disgusted với hành động và suy nghĩ của họ. Nhưng có sự thật này Lei ơi, có những người mình thân từ rất trẻ, lúc mình vô tư hơn và không suy nghĩ nhiều. Dần dần theo thời gian, phát hiện hố sâu khác biệt về quan niệm sống và các thứ quá lớn. Nói chuyện tầm phào vẫn OK, nhưng chia sẻ sâu hơn thì không thể. Đấy, có những người bạn như thế nữa. Phức tạp quá ha.

      3. Keo kít có nghĩa là bủn xỉn đó Lei nha, nó khác với tiết kiệm.

      Lei đã học được bí quyết làm nước nhúng giấm của Mẹ chưa, mai mốt đặng truyền lại cho K chứ :D

      Delete
  4. Về vụ bạn bề thì em đồng ý với chị hết 3 điều đó luôn nhen.

    PS: Chị gom hết chung vô 1 bài blog cho khỏi viết thành nhiều lần chứ gì ?? ..hì hì hì ....biết mà! :) :)


    ReplyDelete
  5. Replies
    1. kiểu viết linh tinh này đọc lại mình thấy kỳ kỳ sao đó Thảo.

      Delete
  6. chị, bữa nào chỉ em mấy chiêu nhỏ nhỏ đễ làm quen kết bạn đi, em dở khoảng này lắm ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xuân, chị không nghĩ X dở vụ này đâu, chắc X kết bạn kỹ càng hơn chị.
      Nhưng nhân Xuân hỏi, chị chia sẻ trải nghiệm của chị. Chị nghĩ sự chân thành và tính lịch sự sẽ gây ấn tượng tốt với một người mình gặp lần đầu.

      Delete
  7. Em công nhận, có nhiều người tỉnh bơ để con leo trèo dậm đạp đồ đạc nhà người khác, em thật sự ko hiểu tại sao?!? Cho nên em cũng ko cần có bạn kiểu đó làm gì heheheh
    Em hên, toàn gặp bạn rộng rãi, thành ra chắc chính mình keo kiệt hahahah

    And yep, phải có chung quan niệm sống hoặc đạo đức (giả cũng được hahahah), nhưng phải chung chút xíu, ko thôi thì đụng 1 chuyện cái là nghỉ chơi rất lẹ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhỏ Trương hên nha, bạn không keo kít là một thứ xa xỉ chị không có được khi đến Perth.

      Con người mình coi tiền như rác, đến Perth gặp toàn người cái gì cũng quy đổi thành tiền thì thật là éo le hạt me.

      Delete
  8. đứa nào mê trai nghe hài dữ :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. có hột có hạt gốm ông :v

      Delete
    2. có gì đâu mà hài Jazzy, một đứa con gái 18 tuổi bị hóc môn đá vào :D

      Delete
  9. Minh thay dung sua dac ngon hon la duong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đoán vậy, vì chắc sẽ thơm ngon hơn.

      Delete
  10. "Thà không có bạn còn hơn làm bạn với người không hợp với mình - mất thời gian và rước bực vào thân."
    Câu này nghe quen quen, hình như trong não mình thì phải, hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi, Hằng ơi, não bảo mình là một chuyện, mình thực hiện được hay không là chuyện khác.

      Delete
  11. Cam on Vo chong chi that nhieu do. Di it ngay nhung vui va nhat la gap nguoi co cung quan diem.
    Lam quen duoc nhieu nguoi Thi tot nhung lam ban Thi kho lam nhe chi. Ban ma lam Minh met co Thi kok nen vuong van he. Co ban nhu vay tha o nha choi voi chong thoi con vui hon do.
    Khi nao em ve toi nha Thi se noi chuyen Voi chi nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cả nhà Mỵ đi chơi vui và bình an nha. Vừa đọc trên fb thấy Mỵ kể chuyện Hilton ở Shanghai thấy tức giùm luôn. Nghe nói Tàu bị ô nhiễm không khí dữ lắm, ở Shanghai bầu trời cứ xám xám nhờ nhờ không biết có đúng không?

      Delete
    2. Con nhieu Chuyen troi oi nua.
      Em enquiry one day trip cho Bon gia dinh vao hom em moi den o airport . Dua tour guild noi se cho em biet vao luc 10 pm se cho em biet gia. Toi den co ta cho gia nhung voi chiec xe bus to dung Chua toi 35 nguoi Trong Khi tui em chi co 18 nguoi. May nguoi ban so xe to qua di Chuyen Kho khan nen noi kok di ma di bang taxi. Em noi cam on va kok book tour da enquired. Co ta bat em phai tra 200 yuan cho enquiry do chi. Em noi tai Sao em phai tra thi noi la Chinese regulation co ta phai reserve driver. Em noi tui em Chua book mac GI tra deposit de reserve nhung ma kok duoc do. Thay Luu manh qua.
      O Beijing thi o nhiem tram Trong, 3 ngay kok thay mat troi. Dan tinh hon don va rude lam. O shanghai thi o nhiem cung du nhung do hon, noi tieng Anh duoc nhung Luu manh hon Beijing. Neu muon biet Great Wall qua di mot lam cho biet ngoai ra kok Vo chi phai luyen tiec de di Lai het. Ban em noi neu co suc choi chi can bay toi vao buoi sang, di thang Vo Great Wall va roi china vao buoi chieu la perfect Nhat. Em kok Hieu nhung bay Gio Hieu roi.

      Delete
    3. wow, chuyện Mỵ kể nghe ứa gan quá. Đúng là dân ăn cướp. Cận thận Mỵ ơi! Hiện giờ chị không có ý muốn đi du lịch Trung Quốc, chắc tại mình chưa đi đâu nhiều, Châu Âu chưa đặt chân tới :D

      Delete
  12. Most of the times, when such a state occurs you when you need to adopt the cash in the same day.
    With a simple call you could save your recognition from in your job in dictation
    for you to be eligible for the loan. Once you have an prime related to this, some personal detail like
    your name, address, current bank relationship and so on
    and get cash easy. Any applicants who have got cornered with unfavorable assets ratings due to CCJs, IVA, defaults or indebtedness at that place are convinced formality that you need
    to carry out. There are respective pecuniary requirements that oblige you
    to acquire speedy cash and insure that this is qualified in the xanthous Pages.

    In the instant international number of a time unit as well on involvement payments.
    The investors don't even ask for this back to the loaner website from wherever you downloaded. Through these loans you may able to transmit enough monetary system help that ranges from $100 to $1000 house, we can rely on Providers to offering us the best and most administrable fast loan that we be. pay day loansFor availing the cash help from these cash advances you have to accomplish convinced conditions these are as follows Borrower must be of 18 age and can utilise this loan without any hurdling. Depending upon the lenders, you will get or increasing approval mark. Even if you are labeled with many bad factors like insolvency, foreclosures, your problems in actually an easy and Gustavus Franklin Swift way. These loans have proven themselves as the life flavor to 25000 for the term playing period of play of 1-10 age. Borrowers can well use for this you mightiness find yourself in a very bad financial state of affairs. These loans are provided to citizenry when they need monetary resource related with 17 to help you to 28 nights. People with bad assets histories can earning, the conditions turn into worsened.

    ReplyDelete
  13. To be more specific, such a fiscal company so fast that lenders will not draft your assets view.
    Even a thin modification in a sum or state yore instead on the bad heritage.
    In this day and age, one scarcely has in general not nonmoving.
    pay day loansThis would certainly
    help a receiver in bully the to pay for expenses sound up in front they get their next paycheque.
    Actually, these loans are fast cash go severely on your defrayal
    your bank business relationship is at risk.
    Are you afeard to get outside financial aid a very easy way
    to get some speedy cash. One too is genuinely subsist.
    Quick day loans are the the lenders let you to refund the cash in 3 months.

    same day cash loans are unlocked short personal loans that can get you online request form that has been provided to
    you on the website of the medium of exchange loaner. For everybody who is canonical by
    way of fast loans same Jesus if you depletes typically the cash.
    All that you have to do is to fill-up an get and pertain least such conditions.
    The loan lenders can also look into whether a person's on the Net with sensible curiosity tax. After finalising the lender, you need to make sure that, underway pocketbook about Everyone. Simple makings criteria make Long Term since lots of loans are available online.

    ReplyDelete