Monday, January 9, 2012

Tập sống không hóa chất

Mình cố gắng hạn chế hóa chất trong cuộc sống hàng ngày. Mấy sản phẩm tẩy rửa mình ít muốn đụng đến, thay vào đó sử dụng dấm, baking soda (bột nổi làm bánh), chanh và xà bông rửa chén (thỉnh thoảng) để lau chùi nhà cửa.

Cuối tuần rồi tổng vệ sinh nhà cửa cho bà chủ nhà đến ký lại hợp đồng. Lúc lau chùi bếp, ngán nhất là mấy cái nóc tủ cabinet ở trên cao. Vì cao quá mà nhà không có thang nên mỗi lần lau chùi phải leo trèo vất vả. Mấy tháng mình mới lau một lần nên trên đó đóng một lớp bụi pha dầu mỡ bốc hơi từ nấu nướng. Mình pha hỗn hợp baking soda với xà bông rửa chén và một tí nước ấm, dùng miếng mút có một mặt nhám chùi là sạch bong như mới.

Năm ngoái mình có viết về ý định tự chế xà bông gội đầu bằng nguyên liệu thiên nhiên, nhưng tìm hoài không ra "liquid castile soap" nên cuối cùng chả có entry báo cáo kết quả :)

Nhưng gội bằng dầu gội thông thường tóc rụng kinh khủng, rụng vương vãi khắp nhà đến bực mình. Lên mạng thấy tụi nó gội đầu bằng baking soda pha nước ấm mình cũng bắt chước làm theo. Gội bằng baking soda tóc sẽ ít rụng và sạch lâu hơn, bảo đảm. Nhưng khổ cái sau khi gội xong tóc lại rối mù, nên mình xử lý bằng cách dưỡng tóc (deep condition) bằng hỗn hợp dầu olive kết hợp với bất kỳ tinh dầu thơm nào, ví dụ như oải hương (lavender) chẳng hạn. Nói chung cũng hơi mất công pha chế một tí nên mình vẫn đang dùng xen kẽ shampoo thường và shampoo tự chế :)

Photobucket
Ma da xõa tóc đang kề vai áp má với Dracula :)

30 comments:

  1. Cái hình làm mình cứ tưởng bà người Phi nào chứ ặk ặk

    ReplyDelete
  2. haha, Phi luật tân hay Phi châu đây??? Hơi đen nhưng nhìn kỹ thấy hết á.

    ReplyDelete
  3. nhìn kĩ rồi, thấy ko hết :(

    ReplyDelete
  4. Cám ơn chị cái vụ pha xà bông rửa chén + nước ấm + baking soda để chùi tủ. Chị tùi bathtub bằng gì chỉ em với ?
    Cái hình nhìn tối quá, thêm mắt kiếng phản chiếu tưởng chị lấy hình trong phim post lên hehe

    ReplyDelete
  5. cố ý tung hình ma mị lên mạng để nhem thèm và kích thích bà con soi mói đây mà :))

    cái vụ dùng baking soda đó chị, nó là thần dược của nhiều người á, rẻ tiền mà nhiều công dụng ghê luôn. ngoài việc chùi rửa ra, thì cứ 250ml nước pha 1 muỗng cafe baking soda là nước súc miệng tốt nhất luôn, nhất là khi đau họng, lở miệng á

    mà dầu olive, chị phải dùng loại cold press phải hông?

    ReplyDelete
  6. mà tóc dài tha thướt quá à

    ReplyDelete
  7. Hồi trước em cũng chà bếp và bathtub bằng baking soda + nước ấm + xà bông rửa chén á. Bây giờ có cô kia lau phụ em thì em cũng bắt cổ pha vậy (chỉ là em không làm thui).

    Lau nhà thì dùng baking soda + dấm + nước ấm cho sạch mà đỡ lau đi lau lại nhiều lần nữa ha.

    Úi, quay lại dzòm kỹ kỹ xem ai kia dzạ ???

    ReplyDelete
  8. Artistic composition. Rất là liêu trai :) Năm mới chúc hạnh phúc, bình an nhe.

    ReplyDelete
  9. Thêm chuyện để bắt chước rồi:)

    ReplyDelete
  10. @Jazzy: ai cũng thấy hết sao mình thấy không hết là sao, lol.

    @Kiến: nếu bồn tắm còn mới và khá sạch, em chỉ cần dùng giấm (white distilled vinegar)cho vào bình nhựa, xịt đều rồi dùng sponge ẩm chùi lại là sạch. Chị cũng dùng giấm để chùi tường phòng tắm, bồn cầu.....Giấm chứa axít nên còn có tác dụng diệt khuẩn, tất nhiên không phải diệt khuẩn 100% :) Em coi thêm link này nha.

    http://www.vinegartips.com/scripts/pageViewSec.asp?id=7

    Nếu bồn tắm có nhiều vết bẩn đóng cứng thì em cũng dùng hỗn hợp như chị nói ở trên, tức là baking soda pha với dishwashing liquid và ít nước ấm sao cho hỗn hợp sền sệt, sau đó dùng sponge nhúng vào hỗn hợp này để chùi vết bẩn. Nói chung hỗn hợp này có tác dụng chà rửa các vết bẩn cứng đầu :)))

    ReplyDelete
  11. @Trinh: súc miệng nữa hả, biết thêm một cái nha. Thanks em. Dầu olive, chị chơi luôn extra virgin, loại để nấu ăn đó :)

    @Dã Quỳ: nhỏ này hay nha, vậy mà không thấy chia sẻ kinh nghiệm để chị học hỏi :D

    @BeBo: Thảo coi thêm link này, nếu quan tâm nha.
    http://www.vinegartips.com/scripts/pageViewSec.asp?id=7

    ReplyDelete
  12. @DT: DT thân mến, chúc DT năm 2012 mọi sự như ý.
    Cái hình đó 2 nhân vật chính không đủ áo đủ quần, người ở trần xà lỏn, kẻ ba lỗ...mà thôi không tả chi tiết đâu, nghe khiêu khích quá :)))) Hình cắt xén cho đứng đắn mà được DT khen, thật là khuyến khích :D

    ReplyDelete
  13. Hình tối quá không thấy được gì.
    Cái vụ nước chùi nhà, nghe ra có lý quá. Em bữa giờ xài mấy cái hóa chất hôi quá, chịu không nổi. Nghe mùi cũng nhứt đầu, dù tẩy rửa rất hiệu quả. Cái này chùi buồng tắm có hiệu nghiệm không chị? Hay chỉ lau chùi nhà bếp?

    ReplyDelete
  14. Hình chụp nghệ thuật giống tạp chí thời trang :) ....Năm mới vui khỏe, may mắn nghen .

    ReplyDelete
  15. Chị, năm mới thêm nhiều niềm vui mới nha.

    Bên em cũng ít khi sử dụng hoá chất, em toàn dùng mấy thứ chị đang sử dụng. Hồi R còn nhỏ, bé bị dị ứng với thực phẩm và shampoo các loại, cho nên tắm bằng nước chanh có pha tí xíu muối, quần áo thì được giặt bằng dấm...
    Hôm rồi em mới đem theo 1 túi bồ kết mua ở VN để qua đây nấu nước gội đầu. Nhưng còn kẹt một cái là vẫn phải sử dụng dầu gội xả cho mượt tóc.
    Em sử dụng dầu olive (dù là ít) thì tóc mất luôn nếp, không quăn được chị ơi. Tóc thẳng như của chị thì ủ bằng dầu olive rất lí tưởng, khỏi phải sử dụng máy ép tóc :-D.

    Chúc cả nhà vui khoẻ chị nhé.

    ReplyDelete
  16. lâu lắm mới nghe lại từ ma da đó nhen PD
    happy new year!

    ReplyDelete
  17. @Đậu: tại chụp từ webcam đó em, bữa đó tự nhiên chụm đầu vô máy tính nhe răng thè lưỡi làm mấy pô :))
    Đúng là có mấy chai tẩy rửa mùi nhức đầu thiệt đó Đậu. Hồi trước ông xã chị chuyên môn dùng mấy chai đó xịt tùm lum trong toilet, sàn nhà...chị hít mùi muốn bịnh luôn.

    ReplyDelete
  18. @Cô Hai: hehe, nghe khen sướng quá bà Hai. Tui đợi Tết chúc Tết bà luôn :)

    ReplyDelete
  19. @HPLT: Nàng còn xài bồ kết nữa sao? Chị nghĩ mình hạn chế xài hóa chất vừa tốt cho mình, vừa tốt cho môi trường.

    ReplyDelete
  20. @Lei: Chúc mừng năm mới Lei ui. Từ "ma da" hồi nhỏ ở quê mấy đứa hay xài, ví dụ như, đi bơi đêm coi chừng bị ma da kéo cẳng :))

    ReplyDelete
  21. mai có đứa nướng bồ kết gội đầu đây. :D mấy vụ chùi rửa, ít nữa sẽ học lóm áp dụng vào thực tế chùi rửa các thể loại. ;)

    ReplyDelete
  22. @Imagine: Wow. Gội bồ kết mấy ngày thì dơ và phải gội lại em. Mùi bồ kết không hấp dẫn chị lắm. Chị thích mùi sả. Có khi chị pha dầu olive với tinh dầu sả gội chơi vậy đó, mùi thơm cũng hay lắm.

    ReplyDelete
  23. @Hạnh Phúc Lang Thang: chị mới mò qua blog mà không vô được. Chúc em và gia đình năm mới hạnh phúc, mọi sự như ý nha.

    ReplyDelete
  24. em á, bth em gội đầu chừng 2 ngày em gội lại hà chị. à, khi nấu bồ kết em có bỏ ít sả và lá chanh hoặc vỏ bưởi đó chị. mà khi nào về quê mới mần được, vào SG mang theo không được bao nhiêu, quay qua quay lại là hết rồi.

    ReplyDelete
  25. oh, vậy chắc là thơm. Chị chịu kiểu bỏ thêm sả và lá chanh á.

    ReplyDelete
  26. trời ơi, mọi người thiệt là chăm chỉ và làm con gái ngoan :P ngồi pha chế dầu gội "organic" nữa :)

    ReplyDelete
  27. vì sự nghiệp làm đẹp mà Trinh, xá gì :)

    ReplyDelete
  28. cho em xin cái chăm chút đó đi, em làm biếng chăm sóc cơ thể cơ bản, đừng nói đến chuyện làm đẹp, ặc ặc

    ReplyDelete
  29. @chị Polka Dots
    Thiệt ra là em vẫn sử dụng shampoo. Bồ kết lâu lâu mới có được một túi để xài. Xài hết rồi thôi chị ơi, chứ em không bay ngược về bên kia mua bồ kết xách qua đây để nấu nước gội đầu. Sorry vì comt trước ghi hông rõ, làm chị tưởng là em gội đầu bằng bồ kết thường xuyên :)

    @Tú Trinh
    ờ, công nhận chị PDots siêng thiệt. Làm thí nghiệm trước khi cho ra thành phẩm nữa chứ. Tụi mình chịu khó ngồi chờ thành quả của chỉ để áp dụng thôi, hehe.

    *Những ai lười chăm sóc cơ thể, chắc chắn sẽ được partner chăm sóc dùm. Cho nên không lo, Trinh há :-))

    ReplyDelete
  30. @Trinh: sự chăm chút của chị tùy thuộc vào tinh thần. Lúc nào yêu đời thì siêng lắm, có những lúc thì giống y như Trinh nói đó.

    @HPLT: hehe, công nhận là chị cũng thích thí nghiệm này nọ. Ví dụ như nấu nướng, pha chế thức ăn, cũng thích trộn cái này với cái kia coi có ra cái gì không...

    ReplyDelete