Wednesday, January 18, 2012

Câu cá Hanh

Đáng ra phải nói là cá câu được.

Photobucket
Cá này thấy chúng gọi là "bream". Còn mình, mình đoán nó là cá Hanh.

Mỗi sáng, Bố cu Việt rời nhà khoảng năm giờ hơn, trở về sau 2 tiếng với một xô cá khoảng 6 con khá to, có khi lẫn 1-2 con cá đù (snapper).

Cá hanh thịt thơm ngon, chế biến được nhiều món. Tuần đầu tiên câu được cá, trong 7 ngày liên tiếp, nhà mình chỉ ăn tuyền cá và cá. Cá hanh chiên, kho, hấp, nấu chua, cháo....đều ngon. Ngon nhất là món cháo cá.

Photobucket

Món cháo cá này ăn kèm với một loại rau thái chỉ, đố mọi người là rau gì?

Món cháo cá của mình là kết hợp giữa cách nấu của bạn Chôm và một cách nấu khác đăng trên diễn đàn "câu cá Quảng Bình":

- Bắc nồi lên bếp, cho vào một muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng cho gạo vào rang vàng, sau đó đổ nước vào nấu cháo.

- Bắc một nồi khác lên bếp, cho ít nước, nước sôi cho tí muối và đầu hành lá vào. Cho cá vào luộc sơ. Cá chín vớt ra gỡ lấy thịt, ướp với nước mắm, tiêu, hành tím.

- Trút cá đã ướp vào nồi cháo, nêm nếm lại, cho hành ngò vào và tắt bếp. Ta-da, món cháo này ăn vào yêu nhau luôn đó :) À quên, ăn kèm với rau nữa, nhưng mình tạm không bật mí.

Công nhận là mình làm cá giỏi. Nhiều người ngại làm cá vì máu me tanh tưởi, nhưng mình thì không. Tài tình nữa là mình làm cá bằng tay không, không cần mang bao cao su, ý lộn, bao tay. Mình làm nhoay nhoáy, kéo mang, móc ruột, đánh vẩy nhuyễn ơi là nhuyễn. Anyway, tranh thủ quảng cáo tí vì mình vốn là một bà nội trợ tài nghệ khiêm tốn.

Mồi câu cá Hanh là tôm sống lột vỏ. Bữa kia, thấy chồng loay hoay chế biến mồi cá. Chồng bảo, nếu thành công, anh sẽ bán sáng chế này. Mồi là hỗn hợp bột mì nhào với nước và cá mòi đóng hộp. Để tăng phần hấp dẫn, Bố cu Việt cho vào một muỗng mắm tôm trộn đều. Không hiểu do mồi bột thả xuống nước bị rã ra hay do mùi khắm của mắm tôm mà cá chạy xa tám thước :D

63 comments:

  1. Endive phải hong chị? Tô cháo nhìn bá cháy quáaaa trời luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị phải lật đật đi tra coi chữ "Endive" là rau gì. Không phải rau đó.

      Delete
  2. khi nào thăm chị mới được (để ăn cháo cá) ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thăm đi, ăn cháo cá đi rồi mê :) Nói giỡn chơi chứ Đồng Nhơn qua đây, chị đãi cháo cá.

      Delete
  3. Em mê ăn cá, nhưng mà ngại nấu. Trời ơi, hông lẽ lặn lội xuống Perth học làm cá sao ta! :)) thiệt là hâm mộ chị Dots của em, em chỉ biết ăn thôi, híc. gái thành thị nó tệ dzị ớ...
    Giờ em mới biết snapper gọi là cá đù, trời ơi khoái cái tên này quá, hehe.

    Rau đó là rau gì, trên hình sao giống xà lách việt nam thái ra vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng mê ăn cá, dân biển mà. Chị phải tự khen là mình nấu các món cá ngon, hehehe. Thôi, em đừng học làm cá làm gì, tanh lắm.

      Ở Việt Nam, cá đù thường được muối khô. Bữa vừa rồi, bà nội cu Việt sang đây chơi mang một mớ cá đù khô. Trời, chiên lên nó thúi um một góc trời. Mùi giống chuột chết mèo chết gì á, bay lả lướt khắp khu chung cư. Chị cạch luôn.

      Delete
  4. Ta-da, món cháo này ăn vào yêu nhau luôn đó :) <-- hồi xưa có làm anh nào yêu chị bằng món cháo này ha! haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yêu có mỗi Bố cu Việt à, khẹc khẹc :))) Bố cu Việt không thích cháo, bất cứ cháo gì, mà mê món cháo cá này đó cưng.

      Delete
  5. Cá này (con lớn trong hình) có vẻ là cá Tráp, Phú cũng thích câu cá này, nếu câu cá này phải có bài mồi xả thì cá dễ tụ lại hơn. Thành phần của mồi xả có mắm tôm, bột bánh mì khô, hộp thức ăn mèo... Nếu anh nhà cần thì Phú sẽ kiếm lại bài mồi xả này, cá vào nhiều lắm, câu mỏi tay

    ReplyDelete
  6. Mình vừa coi lại, đúng là cá Tráp. Hay là cá Hanh là tên gọi khác của cá Tráp? Phú cho mình xin cái bài mồi xả nhé, hay bất kỳ kinh nghiệm câu cá Tráp cũng được. Ông xã mình rất vui nếu được chia sẻ kinh nghiệm. Cám ơn Phú nhiều.

    ReplyDelete
  7. Đúng là Cá Tráp và cá Hanh là một. Mồi xả cá tráp bắt buộc phải có men bánh mỳ (Instant Dry Yeast). Dùng 1 chai nước 1L5, cho vào 1L2 nước, cho 1 gói men này vào , cho thêm 1 muỗng canh đường trắng , 1 tuần là có được nước men, ngửi thấy mùi chua chua là được. Dùng nước men này trộn với bột mì, bột bánh mì khô, bột đậu nành, mắm tôm (hoặc ruốc khô xay nhuyễn), 1 hộp thức ăn cho mèo. Trộn xong ủ lại qua đêm là dùng để xả được. Nếu muốn làm nhiều để câu từ từ thì phải bỏ ngăn đá tủ lạnh. Cá này câu lưỡi nhỏ, cần dẻo mới dễ bắt. Nếu gần bờ thì nên câu = cần tay thôi. Chúc anh câu nhiều cá

    ReplyDelete
  8. Cám ơn Phú nha. Cho mình hỏi thêm: bột bánh mì khô là gì? có phải là bánh mì khô bóp nát thành bột không? Nếu đúng vậy thì bột bánh mì khô là bột mà mình thường dùng để tẩm bột chiên xù?

    ReplyDelete
  9. Giỏi quá! Như vậy mới đúng là mẹ VN. Cho 1 tí tương ớt vào tô cháo, vừa húp vừa hít hà thì còn gì bắng. Cá đù là croaker còn snapper là cá hồng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Bạn Mình. Đúng là Croaker = cá đù.

      Delete
  10. đúng rồi chị, bánh mì cũ sấy khô rồi bóp (nghiền) thành bột đó. Cá Tráp di theo bầy nên xả mà có cá là câu đã đời luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còm tới còm lui thọ giáo bạn Phú, cuối cùng phát hiện mình không hề biết "mồi xả" là gì? Khi câu, mồi xả được thả ra cho cá ăn như thế nào hả Phú?

      Delete
    2. Mồi xả thì cứ đem ra chỗ mình định câu rồi nắm cục bằng nắm tay ném xuống (nhớ nắm lại để mồi chìm xuống đáy) ném xong ngồi sọan đồ chơi chờ chừng 10~15 phút là câu. Mồi câu (móc ở lưỡi câu) thì cứ câu mồi bình thường mà anh nhà vẫn câu bữa giờ.

      Mồi xả chỉ có tác dụng dụ cá tới thôi, khi xuống nước một chút nó sẽ tan hết hoặc chìm với bùn, cá không ăn được

      Delete
    3. Cám ơn Phú đã chỉ dẫn chi tiết nha.

      Delete
  11. Em nghi bot banh mi kho anh Phu noi la breadcrum ben minh do chi!

    Hehe. anh Phu thi ranh chuyen di cau phai biet. hoc anh Phu la dung roi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. à há, Breadcrum! Nhà chị có sẵn bịch này. Hey Trinh, cá đù là Croaker chứ không phải Snapper như chị ba hoa nhé :)

      Delete
    2. trời ơi, chắc chị nên viết 1 cái blog về cá nữa, nhớ có tên anh-việt cho em tham khảo. trước giờ em cứ tưởng snapper là cá... thu, ặc ặc

      Delete
    3. Chị cũng bõm bẽm tên một vài loại cá thôi, không gành lắm đâu :D

      Delete
  12. Trời ơi, câu cá mà làm mồi cũng cực dữ thần dzậy á. Nhưng nếu câu được cả mớ cá thì ăn sướng thôi rồi heheheh

    Chị, em ko biết endive là gì, vietnam mình có hay ko nữa á?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, bởi vậy nếu chị làm mồi xả cho ảnh thì chị sẽ làm nhiều rồi cất vào ngăn đá cho đỡ mất công.

      Endive chị nghĩ trên Đà Lạt có đó, không biết gọi là gì, xà lách dúng? Chỉ biết trộn dầu giấm ngon.

      Delete
  13. Phải là cải không PD?
    /Cap

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Cap với bạn Thang đúng là tài tình, tinh mắt.

      Delete
  14. @những ai quan tâm đến mồi cá

    Mồi cá làm như ba của Hà Văn hướng dẫn là loại mồi cổ điển ròi:b Thời bủi này cá khôn lắm, hông chịu ăn " mồi" đó đâu. Mình có mồi xịn nè, Mr Đàm với chị Dots và Trinh có muốn mua hông? Mắc à nha, hehehe. Câu được cá to to không á.

    *rau ăn kèm kia giống lá diếp thái chỉ quá chị Dots. Không biết có phải không nữa? Chị người Nha Trang? Em cũng thích ăn cá và khi làm cá cũng không đeo bcs. Em nhớ hồi đó lúc còn học bên Le C. Bleu, cá mà fillet không được là khỏi cho dô học tiếp kỳ 2 đó chị. Cho nên đứa nào cũng phải máu me với cá cầu cả trăm lần mới rành chuyện fillet đạt chuẩn. Tay không cầm dao (y như chị) không có bao biếc gì đâu nha. Nói vậy chị Dots cũng khéo tay chứ đâu như chị than là nấu ăn dzở? Tạo sự bất ngờ ha :-)

    Tụi Bream này dân tây cũng chuộng ăn lắm, chế biến khá cầu kỳ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Loại "mồi" Thang nói, mình nghi mình không afford nổi :D

      Ừ, chị dân Nha Trang, sanh ra và lớn lên ở đó. Le C. Bleu mà em nói có phải là Le Cordon Bleu ở San Francisco? Đó là chị thử search trên mạng chứ không biết đó là chỗ gì.

      Chị không khiêm tốn đâu, vụng thiệt đó. Cái gì mình giỏi, khoe ầm lên rồi :))

      Delete
    2. Đúng là Le Cordon Bleu đó chị. Chỗ này chuyên đào tạo food entertainers và food stylists...nói chung là nghành nghề liên quan đến ẩm thực và thực phẩm công nghiệp. Có nhiều chi nhánh lắm chị ngoài trường ở San F.

      Lâu rồi (năm 2000) em thường phải bay tới bay lui giữa SG-NTRANG-SG. Chị biết khu Công Nghiệp Suối Dầu chứ?
      Mà thiệt, đi đâu ở VN cũng không thích bằng ra Nha Trang. Hồi đó má của em cũng thích NT cho nên xém nữa mình có tên Khánh Trang, hihi.

      Delete
  15. nhìn lại đĩa rau ăn kèm, em thấy nó cũng giống giống như rau cải thái ra rồi xào. Em được ăn cháo với rau ghém nhiều lần. Hôm nay có dịp biết thêm món cháo được ăn kèm với rau kia.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là rau cải đó Thang. Cải này là cải cay, giống loại ăn kèm bánh xèo đó.

      Delete
    2. cải cay ăn kèm bánh xèo là... cải gì? Trong Nam ăn kèm bánh xèo ngoài xà lách và rau thơm linh tinh thì có cải bẹ xanh, vị cũng cay. nhưng em nhìn đâu có ra cải bẹ xanh...
      bên này nó gọi lettuce hết hả chị :))

      Delete
    3. Là cải bẹ xanh đó Trinh. Hình chị chụp màu nhợt nhạt giống xà lách vậy đó.

      Delete
    4. vậy hả, em nhìn không ra. em cũng chưa bao giờ ăn cháo cá với cải bẹ xanh hoặc ăn trong 1 đống rau mà em không nhớ. để hôm nào em ăn thử kiểu của chị :) cám ơn đã share món cháo cá "ăn là yêu" này, hehe

      Delete
  16. Tết đồ ăn dể bị ngán, có mấy món cháo cá này coi bộ ngon à nghen ...Cá hanh đem hấp mở hành cuốn bánh tráng, rau thơm hay hấp hành gừng cũng bắt mồi lắm đó chị sui .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẹp chẹp, cám ơn gợi ý có giá trị của bà sui :))

      Delete
  17. gì cơ, có chị sui rồi đấy, phen này chết cu Việt :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ồ, chị với Cô Hai kết sui được mấy năm rồi đó.

      Delete
  18. trời ơi là hấp dẫn :)
    Cá hanh kho cũng ngon lắm đó, mình mê cá sông lắm
    cả nhà ăn tết vui hí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hương. Hương và gia đình có một năm mới hạnh phúc và mọi sự như ý.

      Delete
  19. Chúc mừng năm mới nhà chị nha! :)

    ReplyDelete
  20. Chúc cả nhà PD năm mới an khang thịnh vượng.

    (Cá đù, muối với sả ớt, chiên, ăn hết nồi cơm)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Mình dễ thương quá, cám ơn nhiều.

      Delete
    2. À quên, cá đù muối kiểu đó đúng là nhất rồi Bạn Mình. Muối như vậy hình như gọi là muối sư thì phải, mình không nhớ lắm.

      Delete
  21. tron nua gao, nua nep, chao se ngon hon.

    ReplyDelete
  22. Bữa giờ cứ vô nhà chị, tới cái hình mấy con cá là đứng màn hình, không biết tại làm sao nữa. Em là đạo cá nè. Em thích ăn cháo cá vô cùng. Cá tươi mà nấu cháo, thì còn gì bằng nữa.

    Mà nhà em ăn cá chắc không 'yêu nhau' nổi vì chồng em không ăn cá. Nghe cá là chạy xa tám thước..:) Em thì ngược loại. Óai ăm vậy đó. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Ba không ăn được cá, uổng quá Đậu. Ví dụ như cá chế biến thiệt ngon, không có xương xẩu gì hết, chẳng nhẽ không ăn luôn?

      Ông xã chị thì không hề thích các món cháo, nhưng ghiền cháo cá rồi nghen :) Ước gì có dịp trổ tài đãi Đậu món cháo cá này, hehehe

      Delete
  23. Năm mới thật nhiều niềm vui, sức khoẻ và thành công đến với anh chị&cháu nhé.

    ReplyDelete
  24. chị, năm mới con rồng hạnh phúc và thành đạt nha

    ReplyDelete
  25. Replies
    1. Cám ơn BB. Chúc em và gia đình có một năm mới như ý nha.

      Delete
  26. Năm mới vui và hạnh phúc nhe.

    ReplyDelete
  27. Trời, cái post này dài hai năm rồi bạn PD ơi. Viết cái khác đê!
    Chúc bạn PD năm mới post nhiều nhiều hơn chút.
    Mong bình an đến với bạn và gia đình!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn Cap.
      Chờ mình chút xíu nha nha :)))

      Delete
  28. Yêu cầu chị có post mới nhe. Chờ lâu quá mỏi cổ rồi hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiến, chị táy máy làm mất cái blogroll bên cạnh rồi. Cho chị lại link blog đi, please!

      Delete
  29. Da., link dday chi. megnatant.wordpress.com

    ReplyDelete
  30. cám ơn em. Để chị làm lại cái blogroll.

    ReplyDelete
  31. - Mình chỉ là vị khách chơi blogger - vô tình ghé qua, nằm nhăm nhi lời văn của bạn có thêm tí mắm, tí bột ngọt, và hương vị socola đặc chưng hài hước :)) hài hước ghê.

    ReplyDelete