Tuesday, November 10, 2009

Măng

Măng là món khóai khẩu. Măng tươi, măng khô, măng chua gì cũng ngon.

Mẹ chồng tui có món măng xào này mà đối với tui là sơn hào hải vị. Đó là măng tươi xào rạm và lá lốt. Gạch của con rạm khi xào, trộn lẫn vào măng tạo thành mùi vị và màu sắc hấp dẫn. Phải nói là ngon tuyệt vời.

Măng khô thì tui thường nấu bún măng, nhưng do cả nhà không thích thịt vịt nên thường nấu chung với gà. Mà gà cũng chỉ chủ yếu lấy nước ngọt thôi, thịt cũng không ăn mấy. Gà Mỹ có gì mà ngon, thịt bở như khoai. Cuối cùng ăn măng là chính. Măng sau khi luộc, ngâm, xả nước, làm sạch và bỏ đi những phần già cỗi, đem xào sơ với một tí nước mắm, một tí bột nêm cho thấm tháp rồi đổ vào nồi nước gà nấu chung. Tối qua, sau khi vợ chồng vừa dứt điểm tô bún vĩ đại xong, mém tí nữa chết no. Sáng nay làm tiếp tập 2, tức là ăn sáng đó.

Ở Mỹ này thì chẳng còn khái niệm đi ăn hàng nữa. Muốn ăn gì thì tự tra cứu cách nấu mà làm. Tự nấu, tự rút kinh nghiệm riết rồi thành thợ luôn.

P.S. Nói về món ăn mà không có lấy một tấm hình để minh họa, tại bún vừa dọn ra là a lê hấp nhào vô ăn tới luôn.

14 comments:

  1. Con rạm là con gì vậy ? tui lúa quá, hông biết mấy cái này :) ....Măng tươi dĩ nhiên bên này rất là quý rồi .

    ReplyDelete
  2. Chồng em trùm măng luôn, em thì ko ưa mấy, ăn vài miếng cho có mùi thôi à nhưng vẫn khá thường làm măng cho chồng ăn (thương ghê hông).
    Nhà em ăn chia đàng hoàng lắm chị, món nào em thích thì được ăn nhìu, món nào chồng thích thì chồng ăn nhìu, món nào hai đứa cùng thích thì (dĩ nhiên) em được ăn nhìu hơn roài á hahahah

    ReplyDelete
  3. Cô Hai, không phải một mình cô không biết con rạm đâu. Đậu cũng không biết con rạm là con gì. Mới hỏi anh gú gồ mới biết giống con cua.

    Đậu cũng ghiền ăn măng lắm, nhất là bún măng vịt. Măng xào, măng làm gỏi, miếng măng gà, gì cũng ưa hết.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn cô Ba nha, mình cũng mới đi coi hình con rạm ...Nó hơi giống cua đồng hén .

    Mình cũng thích ăn măng nhưng ăn vô nhức mình quá với lại hơi khó tiêu .

    Nhỏ Trương, biết em hạnh phúc chàn chề rôi :) ...Ráng nấu nhiều vô rồi than nha .

    ReplyDelete
  5. Nói chung mấy cô đã thông con rạm là con gì rồi hén!

    Cô Hai, sao mới bê lớn mà đã than ăn măng vào nhức mình và khó tiêu là sao? là sao ? là sao? (bắt chước em Truong).

    ReplyDelete
  6. hây da, chị thiệt tình hà. làm con nhỏ thèm bún măng gà ở Hàm Nghi rồi nha. thiệt tình là em không có thường nấu mấy món kiểu này. nhưng mua ăn thì không đã thèm nhứt là rau với măng.

    lần sau chị nhớ bắt anh cầm đũa ăn bằng mắt chút xíu để chụp hình nha. :D

    ReplyDelete
  7. Em thấy nấu măng với cái gì cũng ngon cả, nhiều lúc ko có món gì để chế biến, lấy măng xào rồi cho ít ngò vào, chấm mắm ướt tỏi, ngon chịu ko nổi:)).
    Lần đầu tiên em nghe măng nấu với gạch của con rặm, em thèm rặm lắm, để hôm nào đi ra chợ xem đã có rặm chưa, chắc chắn sẽ tập làm món này.

    À, măng bên Mỹ ngon ko chị? chứ măng ở SG thì ko ngon bằng ở quê em:(

    ReplyDelete
  8. Đúng là măng nhiều thì nó nhức mình đó, không cứ phải già đâu. Trong măng có cái chất gì đó gây nhức cơ, càng nhhiều cơ càng nhức nhiều. Nhưng mà nó ngon quá, nên cũng kệ, cho mày nhức.

    Còn một thứ nấu măng nữa, chắc bên Mỹ không có: Lẩu cá măng tươi.

    Măng tươi thái mỏng như tờ giấy, nấu lẩu chua với cá da trơn: Bông lau, Tra bần, ngát, lăng...ăn với bún tươi, chấm với dĩa nước mắm hòn có ớt hiểm xắt. Làm thêm 1 xị đế nữa. Xong. Chết luôn cũng được không hối tiếc điều gì nữa.

    ReplyDelete
  9. @Imagine: em làm chị nhớ SG, nhớ cái thú đi ăn hàng.

    @Trang: Măng xào với con rạm luôn em ơi, chớ không phải xào với gạch không thôi. Ở Mỹ, măng tươi cũng ngon. Măng khô thì từ VN gởi sang. Cái kiểu xào măng đơn giản của em đó, vậy mà ăn cơm ngon lắm đó.

    @Phú: nghe tả là biết con người có tâm hồn ăn uống.

    ReplyDelete
  10. Hihi, cùng miền nên hợp khẩu vị chị à:). Chắc chắn em sẽ làm món này.
    Phải công nhận là bạn Phú nói rất đúng, món lẩu hay canh chua măng tươi ngon thiệt, thử làm đi chị, nhớ mời em nghe:))

    ReplyDelete
  11. Năm sau mà chị về, chị dẫn Trang và Hương đi ăn món này, có thể phải alô cho bạn Phú hỏi địa chỉ. Còn nếu mà Trang mò được tới Virginia, thì chị không những đãi món này mà còn nhiều món khác. Nghe hấp dẫn không.

    ReplyDelete
  12. Nghe hấp dẫn quá, hổng chừng em mò qua liền đó:)
    Nếu chị về, mấy chị em rủ xuống nhà chị Hương làm một trận linh đình há (bù lại năm trước), em sẽ "chịu khó" làm món này đãi chị:))

    À, chị đã đến hẹn khám bệnh chưa vậy?

    ReplyDelete
  13. Thương em Trang quá chừng vì đã nhắc nhở chị đi khám bác sĩ. Sáng nay chị mới vừa đi khám xong, khám tổng quát trước. Sẽ làm mấy cái tests và vài bữa mới có kết quả. Sau đó chị sẽ lấy hẹn tiếp với bác sĩ chuyên khoa để khám ngực....

    ReplyDelete
  14. Trời ơi, nhắc chi con rạm... bây giờ biết tìm đâu mà ăn đây! Bắt đền, bắt đền chị :))

    ReplyDelete