Friday, June 12, 2009

Cuộc đời sao quá may mắn với người này nhưng lại quá bất hạnh với người kia.

Càng ngày càng khó tin là có Chúa, theo như cái cách mình được giáo dục theo đức tin của một người Công giáo ngày còn bé. Làm sao có thể giải thích cho sự bất công của Đấng tạo hóa đây? Thật sự, nếu có Thượng đế, ông này đáng để lôi ra đập cho một trận.

Tuần trước mình gọi về nhà nói chuyện với đứa em, nó bảo "Sao cuộc đời em tòan những điều bất hạnh". Nghe xong muốn khóc tức thì, thấy thương nó đến thắt lòng.

Nó đúng là bất hạnh. Sinh ra đã đau yếu bệnh tật rề rề từ nhỏ: nào là bệnh suyễn nặng xém chết mấy lần, nào là hai con mắt bị thiên đầu thống xém mù, may mà phát hiện mổ kịp thời. Rồi bị tai nạn xe máy, bị vẹo xương sống, bị đau bao tử nặng, rồi bị.... ế chồng - ba mươi mấy tuổi mà chưa bao giờ có bồ. Nó hiền quá, hiền đến ngu ngu.

Đến hồi 35 tuổi thì cũng có người rước nó, và may mắn là liền năm sau có con, một đứa bé đẻ ra khỏe mạnh và kháu khỉnh. Năm đầu tiên, thằng bé phát triển bình thường, làm được trò này trò kia, bập bẹ vài tiếng, cười và vẫy tay với người lớn....Đến hơn một năm nay nó bắt đầu thay đổi 180 độ: gọi không quay lại, không biết nói, muốn cái gì thì hoặc là la hét giận dữ hoặc nắm tay người lớn đặt vào đồ vật mà nó muốn lấy......Có thể nói là nó có nhiều triệu chứng của bệnh Autism.

Buồn thật!

Mà 2 vợ chồng nhà này hòan tòan vô sản, đang sống dựa hòan tòan vào ông bà già mình.

Mình cũng quá ám ảnh nên chắc tịt luôn không dám có thêm con.


Bây giờ bắt đầu phải đọc thêm về Autism bởi vì muốn giúp em, giúp cháu thì phải hình dung ra nó là cái quái gì thì mới có hướng giúp đỡ.

Mà sao số trẻ em bị Autism càng ngày càng tăng nhỉ?

6 comments:

  1. Life is unfair. Chia sẻ cùng chị.

    Em thấy triệu chứng như vậy là nhiều khả năng austism. Có thể trước kia mình chưa để ý đến hội chứng này hoặc nó không được nhắc đến ở VN nhiều. Cách tốt nhất hiện nay là can thiệp sớm bằng giáo dục đặc biệt. Cure thì không có. Nguyên nhân thì còn đang cãi nhau.

    Có một số trường hợp Austism khá thành công ở Mỹ. Chị thử mua sách về xem chúng vượt qua bằng cách nào.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn L.

    Ở Sài Gòn hình như có trường giáo dục đặc biệt nhưng chắc không có điều kiện vào đó.

    Chắc mình sẽ cố gắng đọc càng nhiều càng tốt, rồi truyền đạt lại cho đứa em để vợ chồng nó biết đường mà nuôi dạy con, cải thiện được tí nào hay tí ấy.

    ReplyDelete
  3. hi chị, tình cờ đọc blog của chị. Em thấy có trường hợp của 1 chị trên blog đã giúp con mình chữa khỏi hòan tòan autism. Em cũng hay nghe vài phụ huynh tâm sự về bệnh autism. có nhiều trường hợp rất khó khăn và em rất khâm phục tình yêu thương, kiên nhẫn vô bờ bến của những phụ huynh này.

    Ở Vn ít nghe bệnh autism hơn ở Mỹ, nhưng somehow sự can thiệp của môi trường lại tốt hơn. Có thể thử bấm huyệt và thay đổi môi trường cho bé(mang đi xa).

    Nhưng em hy vọng trường hợp của bé nhẹ. Trẻ em autism rất nhạy cảm. Just say hi và chúc chị và em gái being strong và mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

    ReplyDelete
  4. Rất cảm động với những lời chia sẻ của Hương và cám ơn em nhiều.

    Hương có thể cho chị xin link blog của người mẹ có con bị autism được không?

    ReplyDelete
  5. chị, link này nè

    http://thaoedh.multiply.com/

    chị đó tên Thảo.

    good luck chị. Chị đang ở đâu vậy.

    ReplyDelete
  6. Hi, mới đi công tác về nè. Lúc ở Slovakia mình có đi thăm một trường học cho trẻ tự kỷ, chỉ mới thành lập 2 năm nhưng đã nhìn rất chuyên nghiệp, họ có những giáo viên được dạy về giáo dục đặc biệt riêng.
    Cũng đang định viết về đề tài này, không phải chuyên môn, nhưng ở VN đang có nhu cầu này rất cao nhưng bộ GD không chú ý đến GD đặc biệt. Ở Q8 có một số mái ấm co trẻ tự kỷ (mình mới đi thăm đầu tháng) và cũng được rèn luyện một số kỷ năng nhưng chuyên môn chưa cao, và cho học chung với trẻ thiểu năng khác, điều đó không tốt.Em của T ở đâu vậy?

    ReplyDelete